Nhìn chung, hoạt động kinh doanh khách sạn tại Châu Á Thái Bình Dương trong 6 tháng
đầu năm 2019 không có nhiều tín hiệu tích cực khi phần lớn các quốc gia trong khu vực
đều báo cáo kết quả hoạt động không khả quan. Cụ thể, toàn khu vực chứng kiến sự sụt
giảm về cả công suất và giá phòng, lần lượt là 1,3% và 5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ
số RevPAR trung bình của khu vực giảm gần 6%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến
kết quả này có thể kể đến sự sụt giảm của lượng du khách Trung Quốc. Trung Quốc là
thị trường nguồn khách lớn nhất của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, do vậy, bất kỳ sự
thay đổi nào về lượng khách của quốc gia này cũng gây ảnh hưởng lớn đến ngành du
lịch toàn cầu.
Lượng khách Trung Quốc đến các điểm du lịch Châu Á hiện đang có dấu hiệu sụy giảm
trong những năm gần đây. Theo như số liệu vừa được công bố tại Thái Lan, lượt khách
Trung Quốc đến quốc gia này đã giảm 4,73% vào trong nửa đầu năm 2019 so với cùng
kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi thị trường khách sạn ghi nhận
mức giảm 3% tổng lượt khách Trung Quốc và 10% hệ số RevPAR trong nửa đầu năm
2019. Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan, ngành du lịch Việt Nam vẫn có
nhiều triển vọng khi lượt khách quốc tế đến trong nửa đầu năm 2019 đạt khoảng 8,5 triệu
lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến Việt Nam từ các quốc gia
Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc cũng đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 45%,
27% và 21%. Đây đều là những thị trường du khách chiếm thị phần lớn (sau Trung
Quốc). Do vậy, mặc dù lượng khách Trung Quốc giảm nhẹ (-3%) như hiện nay, thị trường
du lịch Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng lượt khách quốc tế ổn định.
Triển vọng trong tương lai
Lượng khách Trung Quốc sụt giảm có thể giải thích bởi nhiều yếu tố, trong đó bao gồm
sự giảm giá của đồng Nhân dân tê, sự suy giảm kinh tế cũng như sự sụt giảm của chỉ số
niềm tin người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc và
Công Ty Lữ Hành Ctrip, hiện nay số lượng người dân Trung Quốc đang sở hữu hộ chiếu
rất ít (chiếm chưa tới 10%) và con số này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.
Điều này đồng nghĩa với việc còn rất nhiều người dân Trung Quốc sẽ đi du lịch nước
ngoài trong tương lai gần và khả năng cao là họ sẽ ghé thăm các quốc gia lân cận như
Việt Nam hay Thái Lan trong những chuyến xuất ngoại đầu tiên. Như vậy, sẽ
còn rất nhiều tiềm năng cũng như cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và toàn
cầu nói chung. Mặt khác, theo số liệu thống kê du lịch trong và ngoài nước, mức chi tiêu
của khách du lịch Trung Quốc trong các dịp lễ tết tuy không nhiều như trước đây nhưng
vẫn duy trì ở mức cao.
Việt Nam được xem là một trong những điểm đến ưa thích nhất của du khách Trung
Quốc, do vậy, hoàn toàn có cơ sở để hi vọng vào những cơ hội phát triển cho ngành du
lịch của nước ta. Với hơn 30.000 phòng dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm
2019 và 2020, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực về mặt số phòng, theo sau là
Indonesia, Thailand, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc. Mặt khác, dựa trên phân tích về
chỉ số CAGR trong 10 năm của Savills Hotels, lượt khách quốc tế dự kiến sẽ đạt 30 triệu
vào năm 2023. Đây cũng được xem là triển vọng lớn cho ngành du lịch của Việt Nam
trong tương lai. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là hiện nay thị trường đang phải
đón nhận một lượng lớn các dự án condotel trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng khách du
lịch đang tăng chậm lại dẫn tới việc thị trường có thể sẽ phải đối mặt với sự mất cân bằng
giữa nguồn cung và nguồn cầu. Điều này khiến cho chỉ số RevPAR có khả năng sẽ tiếp
tục suy giảm trong tương lai.
P.V