Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên VNM năm 2018
Tại báo cáo thường niên trước đại hội đồng cổ dong,mặc dù năm 2018 là một năm khó khăn đối với ngành sữa nhưng bằng các hành động cụ thể Vinamilk đã giữ vững được vị trí dẫn đầu và gia tăng thị phần của mình. Ngoài những sản phẩm truyền thống, uy tín. Năm 2018, công ty đã tung ra thị trường và thành công với nhiều sản phẩm mới góp phần gia tăng thị phần như sữa chua nếp cẩm, sữa chua cao cấp Greek Style yogurt, sữa tươi 100%, tạo ra trải nghiệm phong phú cho người tiêu dùng. Truyền thông hiệu quả các kênh truyền thống, truyền thông tiếp thị số, tạo và duy trì các kênh mua hàng từ trực tuyến đến truyền thống. Sự phối hợp tạo ra chương trình sữa học đường thành công tại Hà Nội. Không ngừng tìm kiếm mở rộng thị trường trong năm 2018. Công ty đã xuất hàng đi 39 quốc gia thông qua 70 khách hàng. Mở rộng 3 thị trường mới thuộc Asean và Châu Phi. Tham dự 12 hội chợ Quốc tế đặc biệt là gian hàng tại hội chợ thực phẩm Trung Quốc.
Nhờ những nổ lực trong năm 2018 Vinamilk đã đạt doanh thu hợp nhất 52.629 tỷ đồng trong đó 85% doanh thu thuần từ nội địa, 15% doanh thu thuần từ nước ngoài. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 12.052 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất: 10.206 tỷ đồng. Lợi nhuận phân phối cho chủ sỡ hữu: 10.227 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu: 5,295 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2018, Vinamilk đã có 12 trang trại với tổng 27.000 con bò tại Việt Nam với sản lượng sữa trung bình 26,1 kg sữa/con bò/ngày. Vinamilk đã nhập bò sữa A2 thuần chủng từ New Zealand. Phát triển trang trại tại Lào quy mô 4.000 con. Khởi động trại bò sữa Organic tại Thanh Hóa với quy mô 2.000 con.
Đến cuối năm 2018, Tổng tài sản của Vinamilk là 37.366 tỷ đồng, tăng 7,8% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 27,271 tỷ đồng trong đó vốn góp chủ sở hữu là: 17.417 tỷ đồng.
Với mức tăng trưởng tổng thị phần năm 2018 là 0,9% thì theo bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk nhận định: “Cả năm mà ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần. Đây mới là điều quan trọng.”
Theo đánh giá của Ban lãnh đạo: Hiện nay mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ khoảng 19kg sữa/người/năm là khá thấp so với các nước trong khu vực như Hàn Quốc 40kg sữa; Thái Lan 31,7kg sữa; Malaysia 26,7kg sữa. Vì vậy, Vinamilk đã đề ra chiến lược và mục tiêu hành động cho năm 2019 đến 2021. Tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong top 30 Công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Gia tăng đầu tư và năng lực sản xuất.
Đầu tư công nghệ và phát triển sản phẩm lời. Rà soát nguồn lực, củng cố nội lực, sẵn sàng chuyển đổi. Trong năm 2019 thay đổi văn hóa và cách thức làm việc tinh gọn hiệu quả, phát triển sản phẩm, đón đầu xu hướng người tiêu dùng gia tăng thỏa mãn khách hàng, cải tiến công nghệ máy móc, hiện đại hóa năng lực sản xuất. Phát huy các sáng kiến sử dụng hiệu quả nguồn lực, năng lượng vận dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chăn nuôi, gia tăng giá trị mang lại cho các bên liên quan.
Phấn đấu đạt doanh thu hợp nhất năm 2019 đạt 56.300 tỷ đồng, thị phần tăng 1%, lợi nhuận trước thuế trên 20%.
Thanh Đức