Nhiều thị trường ở khu vực châu Á Thái Bình Dương được nhận định là đang ở cuối giai đoạn tăng trưởng; điều này khiến việc duy trì và gia tăng giá trị BĐS càng quan trọng. Quản lý BĐS thông minh có thể làm gia tăng giá trị bằng cách tăng sức hút của tòa nhà với khách thuê, tiết kiệm chi phí và làm tăng tính thương mại cho tòa nhà.
Dưới đây là các nguyên tắc quản lý bất động sản có thể tăng giá trị BĐS
- Chọn nhân tài: các nhân sự quản lý BĐS chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và dịch vụ quản lý BĐS chất lượng có thể làm tăng tính thương mại của một tòa nhà
- Đừng ngồi không: liên tục nâng cấp và cải thiện các tiện ích trong tòa nhà có thể nâng cao giá trị của tòa nhà và giá thuê
- Áp dụng các giải pháp và dịch vụ gia tăng giá trị tài sản: sử dụng hệ thống công nghệ thông tin và các giải pháp khác để nâng cao tính cạnh tranh của tòa nhà
- Lưu ý đến vấn đề quản lý tài chính: quản lý tài chính đúng đắn có thể đảm bảo tính bền vững và khả năng sinh lời của dự án
- Không xem nhẹ giá trị “chính trị”: duy trì mối quan hệ với các đơn vị làm luật và đồng hành cùng cộng đồng có thể có những giá trị nhất định.
Bà Trần Minh Ái, Giám đốc bộ phận Quản lý Bất Động sản, Savills TP.HCM nhận định: “Quản lý BĐS đang ngày càng được coi trọng tại các dự án nhà ở và thương mại tại Việt Nam. Dù là CĐT tự quản lý hay đơn vị quản lý BĐS độc lập, hoạt động này đang ngày càng chuyên nghiệp hóa và tích cực hỗ trợ cho việc gia tăng giá trị BĐS. Chất lượng nhân sự được đặc biệt coi trọng và quy định rõ trong Thông tư 02/2016/TT-BXD, theo đó những người tham gia trực tiếp vận hành bất động sản phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định của Bộ Xây dựng để minh chứng cho chuyên môn nghiệp vụ của mình.”
“Là đơn vị quản lý BĐS chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm tại Việt Nam, Savills đã và đang áp dụng tất cả những nguyên tắc trên trong dịch vụ của mình để giúp gia tăng giá trị BĐS cho CĐT và chủ sở hữu. Một trong những giá trị được đánh giá cao nhất của Savills Việt Nam là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý BĐS để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong các hoạt động quản lý và vận hành – minh chứng là ứng dụng quản lý bất động sản Savills Property Management Solutions (SPMS).”
Được phát triển bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Savills, SPMS là phương tiện liên lạc chính thức và trực tiếp giữa các bên chủ đầu tư, ban quản lý dự án, cư dân và khách thuê. Bằng việc số hóa những hoạt động trong quản lý vận hành dự án như yêu cầu sửa chữa, đăng ký khách đến thăm, đặt lịch sử dụng tiện ích, thanh toán hóa đơn trực tuyến đối với cư dân; hay quản lý điều phối nhân sự, thông báo phí, quản lý phản hồi của cư dân cho ban quản lý dự án, SPMS giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí, giảm thiểu nhầm lẫn và lỗi trong những hoạt động này. Từ đó, ứng dụng này đã giúp nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và chính xác cho dịch vụ quản lý BĐS của Savills Việt Nam, gia tăng giá trị BĐS cho CĐT và chủ sở hữu.
“Chính thức ra mắt vào tháng 3/2019, SPMS đã được tích hợp thành công tại một số dự án thuộc quản lý của Savills Việt Nam tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng và được các CĐT cũng như cư dân đón nhận và đánh giá cao khi trải nghiệm và sử dụng. Ứng dụng đã và đang được cập nhật thường xuyên với nhiều tính năng mới nhằm đưa quy trình vận hành trở nên thuận tiện và suôn sẻ hơn,” bà Ái chia sẻ.
PV