SAVILLS HOTELS CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG TỔ CHỨC HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ VỀ VAI TRÒ CỦA NHÀ ĐIỀU HÀNH QUỐC TẾ ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG VIỆT NAM VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CHỦ ĐẦU TƯ VÀ NHÀ ĐIỀU HÀNH.
Tháng Một 2020 - Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương đã tổ chức hội thảo See It First tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự hiện diện của 150 đại diện cấp cao trong ngành Bất động sản nghỉ dưỡng. Hội thảo mang đến nhiều thông tin hữu ích về tình hình thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nghệ thuật thiết kế khách sạn, quy trình chọn lựa Nhà điều hành và một phiên thảo luận sôi nổi về mối quan hệ giữa Nhà điều hành và Chủ đầu tư.
Tại sự kiện, Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ thông tin tổng quan về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong năm 2019 cũng như những cơ hội và thách thức trong năm 2020. Lượt du khách quốc tế trong năm 2019 được ghi nhận ở mức 18 triệu lượt, tăng 16,2% so với năm trước. Mặc dù tỷ lệ này thấp hơn so với những năm trước đây, mức tăng trưởng của Việt Nam vẫn được xem là ấn tượng so với các điểm đến cạnh tranh khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận sự sụt giảm về công suất phòng ở mức âm 4,6%, chủ yếu bị tác động bởi số lượng lớn các dự án mới ở khu vực ven biển đi vào hoạt động trong năm nay. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số điểm sáng như thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có sự gia tăng tích cực về giá phòng. Với mức công suất phòng hơn 80% và mức giá phòng trung bình ngày ADR đạt 118USD, Hà Nội đã trở thành một trong những thành phố có mức Giá phòng trên mỗi phòng có sẵn - RevPAR cao nhất trong khu vực.
Về nguồn cung, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển sôi động của các dự án bất động sản trong những năm vừa qua, tuy nhiên, thị trường hiện nay đang có dấu hiệu sụt giảm về số lượng nguồn cung mới. Nếu như vào năm 2018, thị trường đã đón nhận khoảng 16.200 phòng, thì trong năm 2019 chỉ có khoảng 12.000 phòng gia nhập vào thị trường, chiếm 12% tổng nguồn cung hiện tại, so với mức 16% trong năm 2018. Mặt khác, 90% nguồn cung tương lai mới là các dự án tại khu vực ven biển, trong đó chiếm hơn 50% là các sản phẩm Ngôi Nhà Thứ Hai hoặc Condotel, điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá tại các số địa điểm này trong thời gian tới. Trong khi đó, số lượng nguồn cung tương lai tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn còn hạn chế, các thành phố này dự kiến sẽ duy trì mức độ ổn định về hoạt động kinh doanh và sẽ còn nhu cầu nguồn cung phòng. Đặc biệt, khi giải Grand Prix Công thức 1 (F1) đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào Tháng Tư 2020, Hà Nội dự kiến sẽ đón một lượng lớn khách trong năm nay.
Chia sẻ thêm về thị trường Việt Nam, Ông Christian Pucher, Giám đốc phát triển cấp cao, khu vực Châu Á của tập đoàn quản lý khách sạn Hilton cho rằng: “Chúng tôi vẫn lạc quan về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam, với tổng lượt khách du lịch quốc tế tăng gấp ba lần, từ 5 triệu lượt vào năm 2010 đến hơn 15 triệu lượt khách chỉ sau 8 năm. Tập đoàn cũng có kế hoạch sẽ gia tăng số lượng dự án quản lý từ 3 đến 12 khách sạn trong những năm tới. Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ tiếp tục đột phá khi các điểm đến mới xuất hiện và ghi lại dấu ấn trên bản đồ du lịch toàn cầu.”
Tại sự kiện, Ông Mauro Gasparotti đã chia sẻ toàn bộ quá trình chọn lựa Nhà điều hành và thương hiệu Khách sạn từ giai đoạn hoạch định đến đàm phán và hoàn tất các Hợp đồng quản lý. Lựa chọn nhà điều hành đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hoạch định dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần xác định rõ mô hình kinh doanh cũng như định vị của dự án trước khi có sự tham gia của nhà điều hành. Mặc dù các thông tin về nhà điều hành và tiêu chuẩn thương hiệu rất cần thiết, tuy nhiên, cũng còn nhiều yếu tố khác mà chủ đầu tư cần phải cân nhắc tại giai đoạn ban đầu, bao gồm nghiên cứu khả thi, xác định loại sản phẩm, định vị cũng như khả năng tài chính. Với kinh nghiệm tư vấn chọn lựa nhà điều hành cho nhiều dự án tại Việt Nam và khu vực, ông Mauro cũng chia sẻ thêm, “Thị trường Việt Nam cần thêm các thương hiệu địa phương, khu vực hoặc quốc tế và các sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng và chúng tôi tin rằng điều này có thể được thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững với những kết quả đột phá, chúng ta cần có những bước đi cẩn trọng với tầm nhìn dài hạn, khai thác giá trị và tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế. Trong một vài trường hợp, sự kết hợp giữa nhà điều hành quốc tế và những sản phẩm chất lượng sẽ trở thành chất xúc tác giúp quảng bá điểm đến du lịch. Việc thuê đơn vị quản lý và sử dụng thương hiệu sẽ tốn các chi phí nhất định tuy nhiên các ưu điểm về hệ thống quản lý và chất lượng dịch vụ cũng là động lực khiến chủ đầu tư cân nhắc phương án thuê đơn vị quản lý. Theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng dự án bốn và năm sao mang thương hiệu quốc tế hoặc khu vực tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính trong năm 2010 là 33, con số này đã được tăng lên thành 74 dự án trong năm 2019 và dự kiến sẽ có khoảng 160 dự án mang thương hiệu tại các điểm đến này trong năm 2022.”
Bên cạnh đó, buổi hội thảo cũng mang đến một phiên thảo luận sôi nổi giữa đại diện Chủ đầu tư và các Nhà điều hành Khách sạn về các nội dung liên quan đến Hợp đồng quản lý khách sạn. Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều quan điểm khác nhau về việc kiểm soát và quyền lợi giữa chủ đầu tư và Nhà điều hành Khách sạn. Ông David Lawrence, Giám đốc của công ty tư vấn luật Pisut & Partners từ Thái Lan đồng thời là người điều phối phiên thảo luận đã chia sẻ nhận định, “Có thể nói rằng, mối quan hệ giữa chủ đầu tư và nhà điều hành có thể so sánh như một cuộc hôn nhân. Nếu không có sự trao đổi, hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên và có sự đồng thuận về mặt tài chính – thì mối quan hệ này sẽ dễ rơi vào khủng hoảng và đổ vỡ sau đó. Chính vì vậy, lựa chọn nhà điều hành phù hợp và đàm phán Hợp đồng quản lý khách sạn HMA hiệu quả là cực kỳ quan trọng đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.”
P.V