Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 07 năm 2021 – Nhằm hưởng ứng tinh thần ngày Bảo tồn Thế giới 28/07/2021, VIEWS AWARDS 2021 với chủ đề mang tên “TRUY VẾT ĐẶC SẢN THÚ RỪNG" chính thức được công bố. Chủ đề năm nay sẽ tập trung xoáy sâu vào những khía cạnh về “văn hoá” ăn thịt rừng tại Việt Nam, cũng như nguồn cơn phía sau của những cái tên đặc sản thú rừng bị gắn mác “đặc sản”. Chúng tôi chờ đợi những bài viết đầy bất ngờ được gửi về bởi các nhà báo, người dùng mạng xã hội, những người yêu thiên nhiên môi trường cũng như chính những người trực tiếp tham gia vào công tác bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam.
Giải thưởng VIEWS Awards, là giải báo chí thường niên do CHANGE khởi xướng, về các chủ đề môi trường và phát triển ở Việt Nam dành cho Báo Chí và người dùng Mạng Xã Hội. VIEWS viết tắt của Vietnam Information on Environment - Wildlife - Sustainability (tạm dịch: Thông tin Việt Nam về Môi trường - Động vật hoang dã - Phát triển bền vững). Đây là giải thưởng báo chí uy tín và chất lượng, nhằm mục tiêu thúc đẩy và vinh danh các cá nhân và tập thể có các tác phẩm báo chí xuất sắc về các chủ đề liên quan đến môi trường, thiên nhiên, khí hậu, phát triển, nhằm đóng góp một tiếng nói quan trọng giúp bảo vệ môi trường và các tài nguyên thiên nhiên quý báu của Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương, cũng như cung cấp thông tin đa chiều cho các nhà hoạch định chính sách để cải thiện và thực thi các luật về bảo vệ môi trường.
Khi kinh tế phát triển, nhiều khu vực núi rừng bị khai phá để xây dựng đường xá, du lịch càng ngày càng mở rộng, thì nhiều động vật phải đối mặt với nguy cơ bị săn bắt và trở thành thức ăn của con người. Thịt rừng từ một món ăn ít được quan tâm, từng được xem là nguồn cung cấp protein cho người dân nghèo sinh sống dựa vào thiên nhiên ở vùng nông thôn và ven rừng dần trở thành một món “đặc sản” tự phát phục vụ những người thành thị có điều kiện, ham thích ăn các món “lạ”.
Ý nghĩa của “đặc sản rừng” đang bị những kẻ săn bắn, buôn bán động vật hoang dã trái phép lạm dụng để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đặc sản của nhiều người. Đặc sản là những món ăn, thức uống, nguyên liệu, hương liệu, gia vị trong ẩm thực thể hiện văn hoá của một địa phương. Đặc sản thường được dùng là quà biếu trong mỗi chuyến đi, đến từ một vùng miền nổi tiếng về một loại đặc sản nào đó. Nó còn có ý nghĩa trong hoạt động du lịch, đồng thời cũng phải ngon, bổ dưỡng và đáng tự hào. Xét về các tiêu chí đó, thịt rừng không đáp ứng đủ để được gọi là đặc sản, vì đó là chẳng qua chỉ là một nhóm thực phẩm lạ miệng chưa qua kiểm dịch với nhiều nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn. Tiêu thụ thịt rừng còn góp phần tàn phá hệ sinh thái rừng ở Việt Nam, một điều mà chúng ta không có gì để tự hào.
Ngày càng có nhiều bằng chứng về mối nguy hiểm đến sức khoẻ con người từ việc xử lý và chế biến các loài động vật hoang dã. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 60% các bệnh ở người là được truyền từ động vật. Trong số các bệnh này, có đến hơn 70% là từ động vật hoang dã như HIV/AIDS, thuỷ đậu, bệnh dại, SARS, MERS và Ebola v.v. Việc lây truyền bệnh giữa con người và động vật hoang dã ngày càng phức tạp do việc mất cân bằng hệ sinh thái, phá rừng khiến động vật và con người tiếp xúc gần nhau hơn và đặc biệt là việc tiêu thụ thịt rừng vô tội vạ.
Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có những hành động kịp thời. Ngày 23/7/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 29.CT-TTg nhằm giải quyết nạn buôn bán và tiêu thụ trái phép động vật hoang dã và ngăn chặn một đại dịch tương tự như Covid-19 xảy ra trong tương lai, cứu lấy các loài động vật hoang dã đang suy giảm nghiêm trọng tại Việt Nam và cải thiện hình ảnh của quốc gia trong vấn đề kiểm soát buôn bán động vật hoang dã.
Dù cho trong giai đoạn đợt dịch bùng phát tại Việt Nam ngày càng phức tạp như hiện nay, việc buôn bán động vật hoang dã hay tiêu thụ thịt rừng vẫn diễn ra và với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Thịt rừng được tiêu thụ khắp các khu du lịch, nhà hàng, chợ địa phương,... thậm chí có thể dễ dàng đặt một đơn hàng thịt rừng trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, TikTok, Facebook... Dù cho đã có quá nhiều thông tin dịch bệnh đến từ thịt rừng nhưng nhiều người vẫn còn mang tâm lý đây là món ngon, món “đặc sản” nhất định phải thử.
Giải thưởng Báo chí VIEWS Awards 2021 với chủ đề “Truy vết đặc sản thú rừng” mong muốn thúc đẩy sự quan tâm của các cơ quan báo chí địa phương, các nhà báo độc lập cũng như cộng đồng tại những điểm nóng về săn bắt, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ trái phép ĐVHD, kêu gọi họ/mọi người/các đơn vị này cùng lên tiếng để thay đổi nhận định của cộng đồng về “thịt rừng” là đặc sản, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng tầm hình ảnh, giá trị văn hóa con người và thiên nhiên Việt Nam.
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
- Các tổ chức, cơ quan báo chí;
- Nhà báo, phóng viên, cộng tác viên báo chí, người làm báo tự do, bloggers;
- Các nhóm hoặc cá nhân, người dùng MXH có tác phẩm phù hợp với nội dung và yêu cầu chủ đề nêu trên.
HÌNH THỨC TÁC PHẨM DỰ THI
- Bài dự thi bao gồm báo in, báo ảnh, báo hình, báo mạng, phóng sự truyền hình, bài phát thanh, phóng sự ảnh, phóng sự video, infographic (thể hiện sự nghiên cứu và tổng hợp thông tin);
- Bài dự thi đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông: báo in, truyền hình, báo mạng, đài phát thanh, mạng xã hội;
- Không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi của mỗi cá nhân/ tổ chức trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi. Lưu ý: nếu tác phẩm dự thi tham gia cả 2 hạng mục giải, BTC sẽ chỉ chọn 1 tác phẩm đạt giải cao nhất.
- Thể lệ dự thi đầy đủ: https://ref.vn/thele_VIEWSAwards2021
HẠN CHÓT NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI
Thời gian: 23:59 phút, ngày 31/10/2021
THÔNG TIN GIẢI THƯỞNG
GIẢI BÁO CHÍ
▪️ 01 giải nhất: 20.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 40.000.000 VNĐ
▪️ 01 giải nhì: 10.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 30.000.000 VNĐ
▪️ 01 giải ba: 5.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 25.000.000 VNĐ
▪️ 03 giải khuyến khích: 2.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 500.000 VNĐ
GIẢI MẠNG XÃ HỘI
▪️ 01 giải nhất: 10.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 8.000.000 VNĐ
▪️ 01 giải nhì: 5.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 8.000.000 VNĐ.
▪️ 03 giải ba: 2.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 500.000 VNĐ
▪️ 03 giải khuyến khích: 1.000.000 VNĐ + Giải thưởng hiện vật của BTC trị giá lên đến 500.000 VNĐ.
Giải thưởng VIEWS Awards 2021 hân hạnh nhận được tài trợ từ Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam.
# # #
Thông tin liên hệ:
Nguyễn Thanh Ngọc Hân (Ms) Trần Hiền (Cody Robbie) (Mr.)
Quản lý Chương trình ĐVHD Quản lý truyền thông
Điện thoại: 090 678 2901 Điện thoại: (+84) 28 66 813 513
Email: hannguyen@changevn.org Email: hientran@changevn.org
# # #
WildAid
WildAid là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. WildAid tập trung chủ yếu vào giảm thiểu nhu cầu và việc tiêu thụ trên toàn cầu đối với các sản phẩm động vật hoang dã, như ngà voi, sừng tê giác và vi cá mập, thông qua các chiến dịch truyền thông và hỗ trợ việc thắt chặt các quy định và tăng cường thực thi pháp luật. Với sự tham gia của các đại sứ là các nhân vật nổi tiếng và một mạng lưới các đối tác truyền thông trên toàn cầu, WildAid huy động được sự hỗ trợ của các đối tác với giá trị truyền thông hơn 230 triệu đô la mỗi năm với thông điệp đơn giản: “Không có người mua, không còn kẻ giết”.
Trang thông tin chính thức:
https://wildaidvietnam.org/ và https://www.facebook.com/WildAidVietnam
CHANGE
CHANGE trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sứ mệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và phát triển năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, phát triển bền vững, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trang thông tin chính thức: www.changevn.org và www.facebook.com/CHANGEvn
Thùy Dân