Họa sĩ Hiền Nguyễn, Ảnh Nguyễn Bá Khanh
Với thông điệp ngắn gọn: “Ủ”. Tên triển lãm, cũng là tựa đề cuốn sách nghệ thuật tạo hình được tác giả thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm.
Giới thiệu một phong thái tạo hình khác biệt, với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng các chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa mà họa sĩ theo đuổi không giới hạn, va chạm và tìm tòi, thử nghiệm và bài bản, cảm xúc và lý trí…
Qua cuốn sách, các bạn sẽ thấy đây không chỉ là chân dung của riêng Hiền Nguyễn, mà có thể trở thành niềm cảm hứng, thành động lực với những ai muốn theo đuổi con đường sáng tạo, thường lâu dài và khó khăn.
Triển lãm “Ủ” giới thiệu 88 bức tranh, trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức - nhiều bức khổ lớn, gồm 3-4 tấm ghép lại. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.
hơn cả lúc vẽ,
hơn cả lúc mài,
“ủ” là một công đoạn thú vị và bí hiểm!
Sách nghệ thuật "Ủ"
Hiền Nguyễn cho biết: “Tôi đã trải qua 15 năm thực nghiệm và tìm tòi chất liệu sơn mài, từ những kiến thức học được từ trường, và từ kinh nghiệm thực tế. Mỗi bước đều là quá trình tìm cho mình một con đường sáng tạo qua nhiều khuynh hướng thể hiện khác nhau. Tôi mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng của tôi với cuộc sống.
Sơn mài mà tôi sử dụng là chất liệu sơn ta, được chiết xuất từ cây sơn, là một nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Kỹ thuật vẽ sơn mài truyền thống khá phức tạp và phải thực hiện trong thời gian dài, với sự tiên liệu, sự thay đổi hiệu quả của màu, vì đặc tính của chất liệu này đỏng đảnh hơn so với các chất liệu tạo hình khác. Và với sơn mài, dù chỉ hai, ba màu truyền thống, hoặc kết hợp với những chất liệu màu hiện đại mới, nhưng miễn là người nghệ sỹ tuân thủ mọi quy phạm và các bước kỹ thuật truyền thống thì vẫn giữ được chất lượng và hiệu ứng của một bức sơn mài truyền thống.
Tác phẩm Giao mùa 1-80cmx95cm-2014
Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: Bằng tác phẩm của mình, cô chứng minh rằng sức biểu cảm của chất liệu và kỹ thuật truyền thống là vô hạn, không nhất thiết phải đi tìm sự phối ghép, đôi khi không ăn nhập, với những chất liệu phi truyền thống. Đặc biệt, việc sử dụng chất liệu công nghiệp (như polysite) không đạt được hiệu quả độc đáo khi sử dụng kỹ thuật chồng màu, qua công đoạn ủ và mài. Những lớp màu chồng lấn lên nhau, tan vào hoặc tách ra, ẩn hiện, tạo hiệu quả chiều sâu rất thu hút.
Tác phẩm Cuối thu, sơn mài, 50cm x 210cm x 3 tấm, 2011
Một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải từ 3 đến 6 tháng. Người nghệ sĩ sơn mài ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Vì thế cảm xúc sáng tác không phải là đơn thuần là một cơn hứng hay ý tưởng thoáng qua mà phải là một thứ được nuôi dưỡng tìm tòi khám phá một thơi gian dài. Nên tôi thấy mình như một nhà khoa học, thích tìm tòi khám phá trải nghiệm.
Tôi nghiên cứu hệ thống kỹ thuật, cách dùng màu, sử dụng vật liệu truyền thống cho những quan niệm mới. Vận dụng các đặc tính của nó, tôi biến nó thành màu sắc, hình, kết cấu và các hình thức để thể hiện tác phẩm. Sơn mài khó khăn và vất vả, nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức người nghệ sĩ bỏ ra, vì sự lôi cuốn,tính biểu cảm vô cùng phong phú của chất liệu. Tôi chọn cuộc chơi này vì tôi am hiểu luật chơi, vì tôi thiết lập trò chơi”.
Tác phẩm: Cánh đồng vàng-Sơn mài-(100cmx135cm)
Triển lãm cá nhân và ra mắt sách nghệ thuật “Ủ”
Họa sĩ: Hiền Nguyễn
Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, 97 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM
Triển lãm kéo dài từ ngày 04 đến 10/01/2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Thanh Đức