Khi thị trường bất động sản ở Hàn Quốc có dấu hiệu quá nóng, chính phủ nước này đã thực hiện nhiều quy định mới để hạn chế đầu cơ và tăng giá bằng cách áp thuế lên lợi nhuận chuyển nhượng bất động sản đối với chủ sở hữu nhiều căn nhà cũng như các loại thuế liên quan đến tài sản khác. Các nhà đầu tư địa ốc Hàn Quốc vì vậy đã và đang tìm kiếm các thị trường thay thế, trong số đó Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu trong tầm ngắm. Theo The Chosun Ilbo - một tờ báo lớn ở Hàn Quốc, cá nhân người Hàn Quốc và doanh nghiệp đã chi tới 440,1 triệu đô la Mỹ cho các bất động sản ở nước ngoài vào năm 2018, tăng 47% so với năm trước và 3,8 lần so với 5 năm trước. Hoa Kỳ vẫn là điểm đến phổ biến nhất cho đầu tư bất động sản với 255,2 triệu đô la, nhưng ở vị trí thứ hai là Việt Nam đang bùng nổ với 56,1 triệu đô la. Sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam được giải thích bởi một số yếu tố như giá bán hấp dẫn, tiềm năng lợi nhuận cao, sản phẩm chất lượng cao do sự tham gia của các nhà phát triển có uy tín và Luật Nhà ở được nới lỏng tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Giá căn hộ tại TP HCM và Hà Nội nhìn chung vẫn thấp hơn so với các các thành phố trung tâm trong khu vực như Kuala Lumpur và Bangkok, mặc dù tốc độ tăng trưởng mạnh hơn nhiều. Giá nhà mới tại khu trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hiện tại trung bình khoảng từ 5.500 đến 6.500 USD / m2, chỉ bằng một phần của mức giá nhà tại Hồng Kông. Mức thuế bất động sản tương đối thấp ở Việt Nam dường như ngày càng hấp dẫn người mua cả trong và ngoài nước. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhu cầu về đầu tư bất động sản tại Việt Nam đã tăng đáng kể kể từ năm 2015, khi luật nhà ở mới mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư quốc tế. Với sự thiếu hụt rõ rệt về nguồn cung của bất động sản có vị trí trung tâm, nhiều người mua có thể thấy tiềm năng tăng vốn đáng kể trong dài hạn. Trong khi đó, lợi nhuận cho thuê hơn 5% cho thấy đây là một khoản đầu tư hấp dẫn so với những thị trường khác trong khu vực.
Hội chợ triển lãm bất động sản 2019 tại Trung tâm Coex, Seoul vào tháng 9
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư Hàn Quốc muốn tham gia vào thị trường bất động sản của Việt Nam, Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam đã tham gia vào hội chợ triển lãm bất động sản 2019 tại Trung tâm Coex, Seoul từ ngày 05 đến 07 tháng 9 năm 2019.
Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam tại Hội chợ triển lãm bất động sản 2019 Seoul
Trong sự kiện này, bộ phận đã có cơ hội tiếp xúc, quảng bá và thảo luận với các nhà đầu tư Hàn Quốc về sự tặng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và cơ hội đầu tư vào thị trường nóng nhất trong khu vực. Đại diện tư vấn Bộ phận khách hàng Hàn Quốc, Savills Việt Nam, ông Jax Cho đã trình bày tại sự kiện, cung cấp cho các khách hàng tham dự hội chợ một cái nhìn tổng quan về kinh tế của Việt Nam và đưa ra những thảo luận về tiềm năng của thị trường.
Thông qua các câu hỏi tại buổi hội thảo, khách hàng Hàn Quốc đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với các căn hộ cao cấp tại thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm tài chính của Việt Nam. Kết quả của sự kiện của phần nào chứng minh được nhu cầu lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc cho các sản phẩm nhà ở tại thị trường Việt Nam.
Bộ phận kinh doanh nhà ở quốc tế Savills Việt Nam
Đây là một đội ngũ chuyên biệt thuộc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn bất động sản cho người nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam. Với quy định nhà ở mới năm 2015 tại thị trường Việt Nam, người nước ngoài muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam được tạo điều kiện nhiều hơn. Bộ phận kinh doanh nhà ở quốc tế Savills Việt Nam từ đó đã tập trung phát triển đội ngũ với các chuyên viên tư vấn có thể nói thông thạo các ngôn ngữ nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Hán phổ thông, và tiếng Quảng Đông. Khả năng cung cấp tư vấn bằng ngôn ngữ bản địa đa dạng cho các khách hàng nước ngoài chính là giá trị gia tăng trong dịch vụ tư vấn đầu tư của Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam. Đội ngũ nhân sự của bộ phận bao gồm các cá nhân hiểu biết, tận tâm và chuyên nghiệp nhất, những người cam kết kết quả cao hơn sự mong đợi của khách hàng.
PV