Sức mua bắt đầu bật tăng trở lại đáng kể vào tháng 9-2020 khi có đến 27.252 xe được bán ra, chỉ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước đó. Sang tháng 10-2020, có 33.254 xe bán ra, tăng 15% so cùng kỳ. Từ đó, sức mua tăng dần lên qua từng tháng, với 36.359 xe bán ra trong tháng 11 và 47.865 xe bán ra trong tháng 12-2020.

Như vậy, chỉ trong 4 tháng cuối năm, lượng xe tiêu thụ tăng vọt được đánh giá là đã "cứu" cả ngành ôtô Việt Nam vượt qua bão Covid-19. Toàn thị trường năm 2020 tiêu thụ được 296.634 xe, chỉ giảm 8% so với năm 2019 - mức giảm không quá lớn trong bối cảnh rất khó khăn. Đáng lưu ý, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước chỉ giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ, đồng nghĩa với các hãng xe nội gần như không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

 

Xe nội thắng lớn trong bão Covid-19 - Ảnh 1.

Sức mua ôtô 4 tháng cuối năm tăng liên tục

 

Về nguyên nhân đạt tăng trưởng tốt, đại diện số đơn vị cho biết là ở các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn dành cho cho khách hàng cùng các hoạt động chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo mang bản sắc riêng. Trước thời điểm Nghị định 70/2020 của Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực, VinFast đã giúp cho các khách hàng đặt mua dòng xe Fadil an tâm khi công bố duy trì ưu đãi "Trước bạ 0 đồng" cho các xe đặt mua trong năm 2020 và hoàn tất thủ tục nhận xe đầu năm 2021. VinFast cũng tiếp tục gia hạn chương trình "Trước bạ 0 đồng" cho 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến hết ngày 28-2. Theo đó, khoản hỗ trợ tương đương 100% lệ phí trước bạ sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán, đưa giá xe Lux A2.0 về mức chỉ từ gần 882 triệu đồng, xe Lux SA2.0 chỉ từ 1,226 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, lý giải những tháng cuối năm 2020, thị trường ôtô sôi động là nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Ngoài ra, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng với lãi suất không đủ hấp dẫn cũng khiến dòng tiền này được đưa vào mua sắm ôtô. Còn theo ông Bùi Thanh Tuấn, quản lý showroom ôtô ở quận 5 (TP HCM), nhận định do nhu cầu mua xe của nhiều khách hàng bị "dồn nén" từ đầu năm do dịch Covid-19, cộng với việc các hãng giảm giá, tặng ưu đãi lớn nên sức mua "bùng nổ" vào những tháng cuối năm.

Người lao động/ Bài và ảnh: Long Giang