10 thương hiệu dẫn đầu gồm các tên tuổi quen thuộc như Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes, Sabeco, MobiFone, ViettinBank, VinaPhone, BIDV và Petrolimex.
Mới đây, công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam kết hợp với Brand Finance chính thức công bố bảng danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Theo đó, trong bảng xếp hạng này, Viettel đứng đầu danh sách giá trị thương hiệu với mức định giá là 4.316 triệu USD, tăng 1.515 triệu USD so với năm 2018. Như vậy, giá trị thương hiệu của Viettel tăng 20% - tức hơn 1,5 tỷ USD - so với năm 2018, có giá trị gấp gần 3 lần thương hiệu đứng thứ 2 và bằng tổng giá trị của 3 thương hiệu ở vị trí liền sau trong bảng xếp hạng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Viettel dẫn đầu bảng xếp hạng, thuộc Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Xếp thứ nhì là VNPT với định giá là 1.683 triệu USD, tăng 344 triệu USD so với năm trước đó.
Còn Vinamilk có mức định giá là 1,61 tỉ USD và đứng ở vị trí thứ ba. Các vị trí tiếp theo là Công ty cổ phần Vinhomes, Công ty cổ phần bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Công ty VinaPhone, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Tổng giá trị thương hiệu Việt Nam theo Brand Finace là 18.900 triệu USD, tăng 19%. Các thương hiệu Top 10 đã tạo nên 68% giá trị thương hiệu của Top 50.
Xét theo lĩnh vực, các thương hiệu thuộc nhóm ngành viễn thông đang chiếm 38% tổng giá trị thương hiệu trong top 50, sau đó đến ngành thực phẩm (15%) và ngành ngân hàng (11%). Các ngành bia, bất động sản và bán lẻ đóng góp lần lượt là 8%, 7% và 5%.
Ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance Khu vực Châu Á, Thái Bình Dương - cho biết: “Giá trị thương hiệu là một khía cạnh để tăng trưởng giá trị kinh doanh cho doanh nghiêp. Điều này được minh chứng bởi con số 52% giá trị doanh nghiệp toàn cầu ngày nay là vô hình, thuộc về giá trị thương hiệu tạo nên”.
Sở Hữu Trí Tuệ/Hoài Anh