1. BÁN LẺ: CÁC DỰ ÁN MỚI ĐẨY GIÁ TĂNG
Tổng nguồn cung đạt khoảng 210.000 m², tăng 13% theo năm sau khi có thêm hai dự án tại quận Hải Châu và một dự án tại quận Ngũ Hành Sơn. Hải Châu duy trì thị phần lớn nhất và mật độ bán lẻ cao nhất.
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Giá thuê gộp trung bình tầng trệt tiếp tục xu hướng đi lên với tăng trưởng 3% theo năm trong khi công suất thuê giảm -5 điểm % theo năm. Những sự thay đổi này chủ yếu do sự gia nhập của các dự án mới. Đánh giá về tiềm năng của bán lẻ Đà Nẵng, Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội nhận định: “Lợi thế của Đà Nẵng là có một lượng khách du lịch hàng năm rất lớn, tuy vậy nhu cầu mua sắm của những du khách này chưa thực sự được tận dụng bởi các mô hình bán lẻ tại Đà Nẵng đã khá cũ, chưa bắt kịp với những xu hướng thương mại mới.”
Bốn dự án mới sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019.
2. VĂN PHÒNG: HẠNG B TĂNG NGUỒN CUNG VÀ GIÁ THUÊ
Tổng nguồn cung tăng 3% theo năm do dự án Hilton Bạch Đằng tại quận Hải Châu gia nhập thị trường. Quận này tiếp tục dẫn đầu với thị phần 75 phần trăm.
Hoạt động thị trường văn phòng
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Giá thuê gộp trung bình tăng 23% theo năm trong khi công suất thuê giảm -3 điểm % theo năm. Phân khúc Hạng B có giá thuê tăng mạnh nhất trong khi Hạng A ghi nhận công suất thuê cải thiện nhất.
Từ năm 2020 trở đi, thị trường sẽ đón chào bốn dự án, hầu hết tập trung tại quận Hải Châu. Bà Hằng nhận định: “Trong tương lai, sự xuất hiện của Khu CNTT tập trung Đà Nẵng (Da Nang IT Park) dự kiến sẽ đem đến cơ hội phát triển cho phân khúc văn phòng.”
3. KHÁCH SẠN: HOẠT ĐỘNG GIẢM NHẸ
Tổng nguồn cung khoảng 13.400 phòng. Trong năm 2019, khoảng 2.200 phòng khách sạn 3 đến 5 sao sẽ đi vào hoạt động.
Nguồn cung thị trường khách sạn
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Công suất trung bình giảm -7 điểm % theo năm do nguồn cung mới lớn. Giá thuê phòng trung bình giảm -9% theo năm và doanh thu phòng trung bình giảm -18% theo năm.
Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong năm 2018, Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách, tăng 16% theo năm. Khách quốc tế tăng 23% theo năm đạt 2,9 triệu lượt. Bà Hằng cho biết: “Trong năm 2018 khách du lịch Hàn Quốc dẫn đầu lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng với tỷ trọng hơn 58,8%. Tương lai thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm một số thương hiệu khách sạn quốc tế trong phân khúc 4 và 5 sao như JW Marriott và Hilton.”
4. CĂN HỘ KHÁCH SẠN: THỊ TRƯỜNG CHẬM LẠI
Tổng cộng 14 dự án cung cấp căn hộ khách sạn. Thị trường không ghi nhận dự án mới hay đợt mở bán tiếp. Bà Hằng nói thêm: “Trái với giai đoạn bùng nổ cách đây 2 năm, tốc độ phát triển của thị trường condotel tại Đà Nẵng đã chậm lại đáng kể trong năm 2018, phần lớn là bởi tác động của yếu tố pháp lý.”
Nguồn cung thị trường căn hộ khách sạn
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu nguồn cung với 52% thị phần. Trong nửa cuối năm 2018, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường tăng 9 điểm % theo quý do lượng cung sơ cấp hạn chế. Giá bán sơ cấp dao động từ 1.800-3.800 USD/m². Thị trường tương lai ghi nhận 16 dự án sẽ mở bán từ năm 2019 trở đi.
5. CĂN HỘ BÁN: KHÔNG CÓ DỰ ÁN MỚI
Tổng nguồn cung căn hộ đạt hơn 5.200 căn từ 20 dự án. Năm 2019, hơn 900 căn hộ sẽ gia nhập thị trường từ hai dự án.
Nguồn cung thị trường căn hộ bán
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Ba dự án mở bán thêm cung cấp khoảng 70 căn hộ cho thị trường. Sơn Trà tiếp tục dẫn đầu thị trường sơ cấp với 82% thị phần. Trong 2H/2018, tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 71% và giá chào bán trung bình đạt 1.500 USD/m2, ổn định so với sáu tháng đầu năm.
6. BIỆT THỰ NGHỈ DƯỠNG: NGUỒN CUNG MỚI HẠN CHẾ
Tổng nguồn cung từ 16 dự án. Quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu nguồn cung với thị phần 91% từ 13 dự án. Trong năm 2019, 45 căn biệt thự sẽ gia nhập thị trường.
Nguồn cung thị trường biệt thự nghỉ dưỡng
Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn Savills
Bà Hằng cho biết: “Bức tranh chung của phân khúc căn hộ khách sạn, căn hộ để bán và biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng trong năm 2018 là rất ít hoặc không có dự án mở bán mới.” Nguồn cung mới hạn chế và nguồn cầu ổn định dẫn đến tỷ lệ hấp thụ lũy kế đến hiện tại cao cho biệt thự nghỉ dưỡng. Danh tiếng chủ đầu tư, chương trình cam kết lợi nhuận và vị trí gần biển là các yếu tố thành công chính.
PV