Lên đời xế hộp
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô 6 tháng đầu năm 2019 của các DN thành viên đạt 154.270 xe các loại, tăng trưởng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phân khúc ô tô con có doanh số bán tăng đến 35% với 113.155 xe. Đấy là chưa kể doanh số bán 32.000 xe con của Hyundai Thành Công và khoảng 1.000 xe F
adil của Vinfast, không phải là thành viên VAMA.
Điều này cho thấy, trong nửa đầu năm 2016, người Việt đang chi tiền mạnh mẽ để “lên đời” xế hộp và thị trường xe cá nhân đang rất tiềm năng. Với doanh số đạt hơn 150.000 xe trong nửa đầu năm, dự báo cả năm 2019, phân khúc xe cá nhân sẽ có doanh số vượt 300.000 xe.
Trong khi ô tô nội chưa lấy lại đà tăng trưởng về doanh số thì xe nhập khẩu lại tăng trưởng mạnh. Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy gần 77.800 ô tô nhập về Việt Nam nửa đầu năm 2019, trị giá xấp xỉ 1,72 tỷ USD, tăng 632% về lượng và 524% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chủ yếu là xe cá nhân. Còn VAMA cho biết 6 tháng đầu năm xe con nhập khẩu đã tiêu thụ 62.540 chiếc.
Đứng đầu về xuất khẩu ô tô con vào Việt Nam đến nay vẫn là Thái Lan với gần 45.000 xe trong 6 tháng đầu năm và kim ngạch đạt trên 800 triệu USD. Xếp thứ 2 là Indonesia với hơn 20.000 xe và kim ngạch khoảng 300 triệu USD.
Từ đầu năm đến nay, xe nhập khẩu xe nguyên chiếc vẫn về nước với số lượng lớn, khoảng11.000-14.000 xe/tháng. Xe từ hai quốc gia này hiện chiếm trên 80% lượng xe nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2019. Có thể thấy “hàng rào kỹ thuật” dựng lên đã không thể ngăn cản nổi làn sóng nhập khẩu xe, đặc biệt là từ khu vực ASEAN khi thuế nhập khẩu về 0%.
Không những thế, giá xe nhập từ Thái Lan, Indonesia đã giảm mạnh so với đầu năm. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá khai báo xe nhập bình quân khoảng 400 triệu đồng, giảm gần một nửa so với 759 triệu đồng hồi đầu năm. Xe nhập tràn vào với giá rẻ khiến xe trong nước phải đại hạ giá để cạnh tranh giữ thị phần và khách hàng đang được hưởng lợi.
Chẳng hạn, từ đầu tháng 7/2019, mẫu xe Vios được thông báo giảm giá từ 29-41 triệu đồng cho 3 phiên bản. Như vậy, với bản số sàn đến nay giá bán chỉ còn 490 triệu đồng, 2 bản số tự động có giá bán 540 và 570 triệu đồng, thấp hơn giá công bố của Honda City (559-599 triệu). Từ trước đến nay, Toyota Việt Nam vẫn giữ quan điểm bảo vệ những khách hàng đã mua xe bằng cách không giảm giá mạnh đối với xe mới. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi. Đây là mức giá cạnh tranh nhất từ trước đến nay của mẫu xe có doanh số bán lớn nhất tại Việt Nam.
Nissan Việt Nam, Trường Hải, Hyundai Thành Công, Ford Việt Nam,... từ đầu năm tới nay cũng liên tục áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá tất cả các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước, từ 30-70 triệu đồng.
Ô tô giảm giá cả năm
Kinh doanh gặp nhiều khó khăn, bán xe không có lợi nhuận nên các đại lý đang chờ đợi mùa vụ cuối năm, khi nhu cầu về ô tô tăng mạnh, để gỡ lại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng năm nay quy luật này khó lặp lại.
Trước hết, từ nay tới hết tháng 7 âm lịch, giá xe vẫn tiếp tục giảm, bởi người dân thường kiêng kỵ mua sắm ô tô vào thời điểm này. Bước vào tháng 7 âm lịch các DN và đại lý chắc chắn sẽ còn phải hạ giá thêm nữa hoặc tung nhiều chương trình kích cầu để giữ doanh số.
Hơn nữa, thị trường ô tô hiện đã được kích cầu hấp dẫn, nên những khách hàng có nhu cầu đã mua xe ngay, không có ý định chờ giáp Tết mới mua để phải chịu tình cảnh “bia kèm lạc”. Vì vậy, nhu cầu ô tô vào thời điểm cuối năm dự báo sẽ không tăng cao, dẫn đến thiếu xe.
Các nhận định cho thấy, năm 2019, xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang Việt Nam sẽ đạt kim ngạch khoảng 1,4 tỷ USD, với trên 70.000 xe các loại; Indonesia sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 600 triệu USD với trên 40.000 xe. Xe hưởng thuế ưu đãi 0% với giá rẻ sẽ là nguồn cung lớn cho thị trường Việt Nam. Như vậy, năm nay, người Việt sẽ chi khoảng 2 tỷ USD để mua xe từ 2 quốc gia này. Xe nhập tràn vào nhiều với mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, cạnh tranh mạnh mẽ thì giá bán khó tăng.
Không những thế, tới đầu năm 2020, tức là giáp Tết âm lịch (Canh tý) giá xe có thể giảm thêm nếu Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung được thông qua. Một số nguồn tin cho biết, Luật này sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới. Theo đó, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước. Hiện tỷ lệ nội địa hóa với mẫu xe lắp láp tại Việt Nam đạt từ 10-20%, vì vậy sẽ giúp giảm giá thành và có cơ hội giảm giá xe để cạnh tranh với xe nhập.
Dân trí/ Trần Thuỷ