Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 với chủ đề "Phát triển bền vững và yếu tố diễn ra vào ngày 26/3 đã thu hút hơn 40 diễn giả cùng gần 1,000 nhân sự cấp cao trong ngành Bất động sản và Nghỉ dưỡng tham gia. Hội nghị được tổ chức
bởi WeHub, Savills Hotels, KOHLER, Life Fitness & hơn 30 đơn vị đầu ngành để mang đến một diễn đàn nơi các Chủ đầu tư, Chủ sở hữu khách sạn, nhà điều hành, các đơn vị tư vấn & thiết kế cùng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật những thông tin thị trường và xu hướng mới nhất trong ngành nhằm tiếp thêm năng lượng cho thị trường vốn gặp nhiều thử thách trong thời gian qua.
Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới đã gần như khôi phục về mức trước đại dịch, với hơn 85% thị trường ghi nhận chỉ số RevPar (Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có) cao hơn mức năm 2019.
Cụ thể, trong khu vực Đông Nam Á, Singapore đang dẫn đầu quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng. Nhờ vào sự tăng trưởng mạnh các hoạt động du lịch quốc tế, quốc đảo này thậm chí ghi nhận mức giá phòng vượt mức trước đại dịch. Trong khi đó, tốc độ khôi phục của Việt Nam chậm hơn khi chỉ số RevPar vẫn thấp hơn mức năm 2019 khoảng 20%, chủ yếu do công suất khai thác cho thuê phòng còn thấp.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels và Nhà sáng lập chuỗi hội thảo Meet The Experts nhận định: Hoạt động kinh doanh tại các đô thị như TP.HCM và Hà Nội khôi phục nhanh chóng hơn các điểm đến ven biển, trong đó giá bán phòng trung bình (ADR) đã gần đạt mức trước đại dịch.
TP.HCM cũng ghi nhận là điểm đến có tốc độ khôi phục công suất phòng nhanh hơn các điểm đến khác. Đối với thị trường nghỉ dưỡng ven biển, Đà Nẵng hiện đang dẫn đầu về tốc độ khôi phục nhờ vào sự hồi phục của thị trường khách Hàn Quốc cũng như việc cải thiện tần suất các chuyến bay quốc tế.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày Đà Nẵng đón nhận khoảng 25 chuyến bay từ các thành phố lớn của Hàn Quốc, chiếm hơn 50% tổng số chuyến bay quốc tế đến thành phố biển này. Trong khi đó, thị trường Nha Trang – Cam Ranh vẫn gặp nhiều thách thức do phụ thuộc nhiều vào nguồn khách Trung Quốc trước dịch.
Trung Quốc là thị trường khách quốc tế quan trong của các quốc gia Đông Nam Á khi khu vực này đón tiếp khoảng 32 triệu lượt khách Trung Quốc trong năm 2019. Hiện nay, mặc dù lượt khách Trung Quốc chưa quay về mức trước dịch nhưng thị trường đang ghi nhận nhiều tín hiệu cải thiện tích cực từ nguồn khách này.
Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai quốc qia đang cho thấy những nỗ lực thúc đẩy các hoạt động du lịch quốc tế mạnh mẽ. Trong đó, Thái Lan đã đặt mục tiêu 2025 sẽ là một trong những năm có kết quả du lịch ấn tượng của quốc gia này. Cả Singapore và Thái Lan đều đang chú trọng đầu tư hạ tầng, cải thiện quy trình thủ tục xuất nhập cảnh, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách trong chuyến đi.
Bên cạnh đó, hai quốc gia này đều có các chiến lược quảng bá, xúc tiến hình ảnh điểm đến hiệu quả, thu hút thị trường khách quốc tế. Một trong số đó là chiến lược đồng hành cùng các nghệ sĩ quốc tế, ví dụ như chương trình biểu diễn nghệ thuật của Taylor Swift và Bruno Mars đã giúp thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế, từ đó thúc đẩy hoạt động du lịch địa phương.
Mặc dù Việt Nam có quá trình phát triển du lịch ấn tượng trước đại dịch, cũng như sở hữu nhiều tiềm năng để trở thành một trong những điểm đến du lịch quốc tế, Việt Nam vẫn cần có những kế hoạch hành động để gia tăng khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
“Năm 2024 được kỳ vọng là năm bức tốc của khu vực Đông Nam Á với động lực tăng trưởng đến từ sự khôi phục của thi trường khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, thị trường Ấn Độ cũng được đánh giá là một tệp khách nhiều tiềm năng cho khu vực trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội cho Việt Nam vì chúng ta có nhiều tiềm năng để nắm bắt các nguồn khách này”, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.
Trong phiên thảo luận về Diễn biến của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, các đại diện đến từ nhà điều hành khách sạn như Accor, IHG, đại diện các doanh nghiệp trong ngành như Vinpearl, Sovico Hospitality Group, TIA Wellness Resort, SonKim Land, và VinHMS đã cùng trao đổi về tình hình thu hút du khách của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam. Trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, nguồn khách nội địa là một trong những động lực chính, hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng. Đây được xem là nguồn khách có khả năng khôi phục nhanh hơn, cũng như ít chịu ảnh hưởng bởi các biến động trên thế giới. Trong khi đó, thị trường khách quốc tế với mức chi tiêu cao hơn, đem đến nguồn doanh thu tốt hơn cho hệ sinh thái du lịch trong nước, nhưng đồng thời thị trường này cũng chịu nhiều biến động hơn do các yếu tố địa chính trị. Các diễn giả nhấn mạnh tầm
quan trọng của việc duy trì, thu hút cả nguồn cầu nội địa và quốc tế, cũng như việc cần thiết đưa ra các chính sách linh hoạt, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của từng tệp khách, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch.
Trong những năm gần đây, các thương hiệu khách sạn quốc tế đang dần gia tăng độ hiện diện tại Việt Nam. Hiện nay, toàn thị trường có gần 200 khách sạn mang thương hiệu quốc tế, tăng mạnh so với khoảng 50 dự án vào năm 2013. Các diễn giả trao đổi về những lý do khiến các thương hiệu khách sạn quốc tế đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ các góc nhìn chuyên môn về đặc tính của các khách sạn độc lập.
Ông Mauro cho hay “Tùy thuộc vào tầm nhìn và chiến lược của chủ đầu tư, mỗi mô hình đều sẽ có lợi thế riêng. Việc tự vận hành khách sạn giúp chủ đầu tư có thể độc lập trong quá trình phát triển, quản lý vận hành, trong khi đó, các chuỗi khách sạn có nhiều ưu thế về chuyên môn quản lý, mức độ nhận diện thương hiệu, hệ thống phân phối và marketing. Việc song hành cùng với các thương hiệu áp dụng hệ thống tiêu chuẩn khắc khe, đem đến các sản phẩm chất lượng cho thị trường, từ đó giúp gia tăng tính cạnh tranh cho dự án, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi quá trình hoạch định và nghiên cứu kỹ lưỡng, và thường sẽ yêu cầu chi phí đầu tư cao hơn.”
Bên cạnh đó, các diễn giả tại hội nghị MTE cũng đem đến các bài thuyết trình về những chủ đề đang được thị trường quan tâm - Yếu tố ESG và phát triển bền vững. Trong đó, diễn giả đến từ nhà điều hành Six Senses và Seibu Prince Hotel Worldwide Inc. chia sẻ về hành trình hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cũng như câu chuyện tích hợp Savills Hotels APAC Savills Hotels là bộ phận chuyên biệt của Tập đoàn Savills có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Tư Vấn
Phát Triển và Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng.
Đội ngũ Savills Hotels đã thực hiện tư vấn và nghiên cứu khả thi cho nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thường xuyên tiếp xúc với nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Savills Hotels có mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhiều Nhà Điều Hành khách sạn đang hiện diện hoặc đang tìm kiếm cơ hội tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đội ngũ tư vấn của Savills Hotels không chỉ am hiểu thị trường khu vực mà còn có nhiều năm kinh nghiệm thực tế tại thị trường bất động sản tại các quốc gia sở tại.
Với hệ thống thông tin tốt nhất cũng như mạng lưới đối tác đa dạng, Savills Hotels có thể mang đến những kinh nghiệm, kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về thị trường nhằm tăng thêm giá trị cho dự án của Chủ Đầu Tư. suối khoáng nóng, mô hình Onsen và các yếu tố chăm sóc sức khỏe vào mô hình kinh doanh nghỉ dưỡng. Cùng với đó, các tổ chức, đơn vị tư vấn chuyên môn như Eurocham, Greenview, VGBC, Kohler và QUO cung cấp các góc nhìn chuyên sâu về hành trình phát triển bền vững của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng thông qua các tham luận về những yếu tố then chốt của mô hình bất động sản tái tạo, cơ hội của du lịch chăm sóc sức khỏe, và tích hợp yếu tố phát triển bền vững trong doanh nghiệp.
Tại hội thảo, các giám đốc điều hành đến từ Savills Việt Nam, Mapletree (Vietnam), Kepple Ltd., Kohler Vietnam & Philippines, Lodgis Hospitality, Filmore Development và Indochina Capital thảo luận về tình hình thị trường bất động sản tại Việt Nam, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc cũng như các đánh giá về triển vọng thị trường.
Buổi thảo luận cũng đưa ra các góc nhìn về tiềm năng mô hình branded residences tại các đô thị lớn, và những nhu cầu hạ tầng để đáp ứng tốc độ phát triển của thị trường bất động sản.
Savills Hotels APAC
Savills Hotels là bộ phận chuyên biệt của Tập đoàn Savills có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Tư Vấn Phát Triển và Đầu Tư Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng. Đội ngũ Savills Hotels đã thực hiện tư vấn và nghiên cứu khả thi cho nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thường xuyên tiếp xúc với nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư trong lĩnh vực
này. Savills Hotels có mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhiều Nhà Điều Hành khách sạn đang hiện diện hoặc đang tìm kiếm cơ hội tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đội ngũ tư vấn của Savills Hotels không chỉ am hiểu thị trường khu vực mà còn có nhiều năm kinh nghiệm thực tế tại thị trường bất động sản tại các quốc gia sở tại. Với hệ thống thông tin tốt nhất cũng như mạng lưới đối tác đa dạng, Savills Hotels có thể mang đến những kinh nghiệm, kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về thị trường nhằm tăng thêm giá trị cho dự án của Chủ Đầu Tư.
Việc chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hướng đang được thị trường quan tâm. Hiện nay, khách hàng có xu hướng ưu tiên những trải nghiệm phù hợp với giá trị cá nhân, do vậy các dự án có thể truyền đạt những cam kết về phát triển bền vững, yếu tố sức khỏe sẽ có nhiều ưu thế cạnh tranh cũng như có khả năng gia tăng giá trị trong dài hạn. Ông Ishan Kala, Tổng giám đốc Kohler Việt Nam & Philippines chia sẻ “Việc chú trọng tích hợp các nguyên tắc phát triển bền vững vào môi trường xây dựng ngày càng gia tăng đòi hỏi các nhà sản xuất phải hợp tác toàn diện hơn với chủ đầu tư, đơn vị điều hành và các nhà thiết kế, kiến trúc sư trong ngành bất động sản. Kohler mang đến những hiểu biết sâu sắc, giá trị trong quá trình thiết kế và cho ra mắt những sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm nước, vận hành bền vững nhằm hỗ trợ tối ưu cho khách hàng giảm thiểu tác động lên môi trường xung quanh.
Ngoài chuyên môn trong sản xuất và thiết kế các sản phẩm phòng tắm và bếp, Kohler cũng mang đến cái nhìn của chủ sở hữu đồng thời là nhà vận hành chuyên nghiệp khách sạn, resort năm sao, các sân golf nổi tiếng quốc tế nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của sức khỏe toàn diện và bền vững trong trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp.
Tại sự kiện lần này, chúng tôi đưa ra các điểm thảo luận về sự quan trọng của yếu tố nước như là giải pháp tái tạo năng lượng, thúc đẩy sự thư giãn và an tĩnh, truyền cảm hứng cho sự đổi mới và đóng góp vào cả lối sống bền vững cũng như là sức khỏe toàn diện. Là thương hiệu hơn 150 năm kinh nghiệm thiết kế và sáng tạo, chúng tôi tin rằng Kohler sẽ giúp các chuyên gia, các nhà thiết kế kiến tạo nên không gian không chỉ mang lại sự cân bằng, thoải mái mà còn hỗ trợ giảm tác động đến môi trường.”
WeHub Vietnam và Savills Hotels xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đối tác cùng các đơn vị đã hỗ trợ sự kiện Meet The Experts tại TP.HCM. Với mục tiêu đồng hành cùng hành trình phát triển bền vững của thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, WeHub Vietnam hy vọng chuỗi hội thảo Meet The Experts sẽ tạo cơ hội chia sẻ, kết nối giữa các chuyên gia và nhân sự đầu ngành.
Thùy