Tạp chí Paris Match cho biết người đàn ông quyền lực nhất của thương hiệu Chanel ra đi sau một tuần bị ốm nặng. Trước đó, ông vắng mặt trong cả hai show diễn Haute Couture của Chanel tại Paris ngày 22/1. Đại diện thương hiệu khi đó gửi thông cáo báo chí chia sẻ tình trạng sức khỏe của ông không tốt. Đây là lần đầu tiên Karl Lagerfeld không xuất hiện tại vị trí cuối cùng trên đường băng để chào khán giả sau show.
Trên mạng xã hội, hàng loạt ngôi sao lên tiếng chia buồn trước tin huyền thoại làng thời trang thế giới qua đời. Nhà thiết kế Victoria Beckham chia sẻ trên Twitter: "Tôi vô cùng đau buồn. Karl là một thiên tài. Ông rất tốt với tôi, trong cuộc sống lẫn công việc". Ca sĩ Lily Allen bày tỏ: "Ngài luôn khiến tôi thấy mình là một nàng công chúa. Tôi không bao giờ hiểu hết những điều ngài nhìn thấy trong con người tôi. Thế nhưng, tôi vô cùng biết ơn sự ủng hộ mà ngài và Chanel dành cho tôi suốt 15 năm qua. Yên nghỉ nhé, Karl. Ngài là một thiên tài thực thụ, sẽ không bao giờ bị lãng quên". Alexa Chung nhớ lại lần đầu gặp Karl, cô vô cùng sợ hãi. Tính cách hài hước, cởi mở của ông giúp cô bình tĩnh. Người mẫu cảm ơn Karl Lagerfeld đã cho cô tham gia vào nhiều chiến dịch của Chanel.
Karl Lagerfeld được cho là đã làm việc liên tục trước khi mất. Ông trực tiếp chỉ đạo êkíp sản xuất bộ sưu tập ứng dụng Thu 2019 của Fendi. Điều này đúng với tiêu chí ông từng chia sẻ với truyền thông trước đây: "Tôi ghét sự rảnh rỗi, ngoại trừ khi cần đọc sách. Tôi là người sinh ra để làm việc". Lần gần nhất ông xuất hiện trước công chúng là vào tháng 11 năm ngoái ở đại lộ Champs-Elysées để thực hiện nghi thức bật các ngọn đèn Giáng sinh.
Karl Lagerfeld (tên thật Karl Otto Lagerfeldt), sinh năm 1933, là nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia, họa sĩ tài năng người Đức. Ông thiết kế chính và là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Chanel danh tiếng, đồng thời quản lý hãng thời trang riêng mang tên mình cùng thương hiệu Fendi của Italy.
Ông giữ vai trò làm giám đốc sáng tạo của Chanel từ năm 1983. Hơn 60 năm gắn bó với nghiệp thiết kế, "Ông hoàng quyền lực tối cao" của ngành công nghiệp thời trang thế giới được Vogue tôn vinh là nhân vật xuất chúng của thế kỷ, có thể làm thỏa mãn những con tim mộ điệu thời trang.
Năm 1982, chủ tịch Chanel - Alan Wertheimer - mời Karl Lagerfeld thiết kế cho hãng. Lúc đó, ông đã khá thành công trong vai trò nhà thiết kế của Fendi. Nhiều người bạn khuyên ông không nên nhận lời bởi cái bóng nhà sáng lập Gabrielle để lại quá lớn. Tuy nhiên, ông đồng ý bởi muốn thử thách bản thân. "Công việc của tôi không phải kế thừa những gì bà ấy đã làm mà là thực hiện những điều bà ấy sẽ làm", Karl nói. Trên tinh thần đó, ông phá vỡ chuẩn mực của những món thời trang biểu tượng dưới thời Gabrielle như: váy đen cổ điển, đầm tweed, trang sức ngọc trai, túi xách phom dáng cơ bản... Dựa trên những chất liệu quen thuộc, Karl đưa tinh thần hiện đại, sự phá cách vào thiết kế, theo Business of fashion.
Karl Lagerfeld đã có những quyết định có tầm ảnh hưởng đến làng thời trang thế giới, như: Đưa thời trang cao cấp đến với số đông, Đưa nước hoa lên một vị thế mới, Thiết kế hòn đảo thời trang đầu tiên trên thế giới... Là một trong số ít nhà thiết kế thời trang bước chân vào lĩnh vực thiết kế nhà ở, Karl còn ký hợp đồng để xây dựng những ngôi nhà thuộc hàng hiếm trên Isla Moda, biến nó thành hòn đảo nhân tạo mang tính thời trang đầu tiên trên thế giới.
Rất ít tên tuổi lớn trong làng thời trang có thể đồng thời thiết kế cho nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng với Karl Lagerfeld, ông có thể linh động tung hứng giữa vị trí của mình ở Chanel, nhãn hiệu riêng mang tên mình, đảm nhận giám đốc sáng tạo của Chloe đến năm 1997, hay vẫn đương nhiệm chức cố vấn nghệ thuật cho nhà mốt Fendi đến tận ngày nay. Năm 2004, bộ sưu tập của Karl ở H&M đánh dấu một chuỗi dài thành công của trào lưu hợp tác giữa các nhà thiết kế lớn và các nhãn hiệu bình dân. Bộ sưu tập tung ra ở các thành phố lớn và được bán sạch chỉ trong vài giờ. Kế đó, ông bắt tay với nhãn hiệu Macy’s, mở cửa cho nhiều nhà thiết kế khác nối bước mình.
Ngoài tài năng, Karl Lagerfeld còn hấp dẫn công chúng ở phong cách và cá tính không lẫn vào đâu. Ông luôn xuất hiện với một hình ảnh quen thuộc: diện vest đen, để tóc bạc trắng, đeo cà-vạt, găng tay xỏ ngón và kính râm. Có vẻ ngoài lạnh lùng xen lẫn một chút tự mãn, ông thể hiện cái tôi mạnh mẽ qua tài năng và chuỗi thành công vang dội đạt được trong làng mốt.
Theo vnexpress.net/Vân An - Hà Thu