Cuộc thi do trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức, với mục đích tìm kiếm Bộ nhận diện Thương hiệu phù hợp với định hướng và quy mô phát triển của nhà trường. Từ đó tiếp nhận tham luận từ các diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế Bộ nhận diện Thương hiệu dành cho doanh nghiệp và trường Đại học và cùng lắng nghe sự chia sẻ từ các giảng viên, sinh viên và các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, marketing và thiết kế Bộ nhận diện Thương hiệu để góp phần hoàn thiện hơn Bộ nhận diện Thương hiệu của Nhà trường.
PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TP.HCM
Mở đầu hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc hội thảo, thầy nhấn mạnh sự thay đổi sắp tới về chiến lược cạnh tranh của trường Đại học Ngân hàng TP. HCM. Trong đó sự thay đổi của bộ nhận diện thương hiệu cần được đáp ứng được định hướng của trường đó là đưa trường Đại học Ngân hàng TP. HCM trở thành một trường đào tạo đa ngành, đa nghề với ba nền tảng mũi nhọn: hướng tới ngành Kinh tế Kinh doanh, Công nghệ Thông tin và chú trọng đến nền tảng sức khoẻ, thiên về hành vi và yếu tố tâm lý.
Buổi hội thảo cần bàn luận, chính là Nhận diện thương hiệu cốt lõi, Thương hiệu marketing và Bộ nhận diện thương hiệu từ ấn phẩm, văn phòng, đồng phục…Chúng ta sẽ lấy sản phẩm thắng cuộc cuộc thi “Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu cho trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho tiến trình đổi mới.
Tại buổi hội thảo có sự tham gia của các diễn giả: TS. Trần Văn Đạt – Trưởng bộ môn Marketing – Khoa quản trị kinh doanh – Trường đại học Ngân hàng TP. HCM, giới thiệu về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu dành cho DN nói chung và trường ĐH nói riêng. Seb Trần – CMO Shi Marcoms Co, với bài tham luận – cách thức thiết kế và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu dành cho DN và một số kinh nghiệm thực tiễn. Ngô Thị Thanh Hằng – CEO Eazy Marketing & Eazy Branding , nói về chủ đề xây dựng thương hiệu dễ nhớ. Host là TS. Bùi Quang Tín cùng với sự góp mặt của hơn 100 doanh nghiệp trong địa bàn TP.HCM, lãnh đạo khoa, các phòng ban cùng đội ngũ giảng viên, nhân viên, sinh viên của trường ĐH Ngân hàng TP.HCM…
Ông. Seb Trần – CMO Shi Marcoms Co, nói về cách thức thiết kế và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu dành cho doanh nghiệp nói chung và một số kinh nghiệm thực tiễn. Đó chính là hệ thống nhận dạng thương hiệu, các thành tố cấu thành nên bảng thiết kế, quy trình thiết kế và mô tả ý nghĩa logo của công ty Shi Marcoms.
Bà Ngô Thị Thanh Hằng – CEO Eazy Marketing & Eazy Branding đã định nghĩa về thương hiệu, lợi ích của thương hiệu, thế nào là một logo tốt ? Những điều mà doanh nghiệp nhỏ không có quá nhiều kinh phí khi xây dựng thương hiệu. Khi thiết kế một logo thì những vấn đề về màu sắc, kích thước, cách thể hiện đặc biệt chính là thông điệp cần truyền tải của logo chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của thiết kế logo. Những tình huống thực tế cũng đã được nêu ra và góp ý cho các thí sinh cũng như tất cả khách mời tham gia hội thảo.
Sau phần diễn thuyết đến phần tham luận của các vị khách mời tham dự hội thảo khá sôi nổi.
ThS. Nguyễn Anh Vũ – Phó Trưởng khoa Tài chính ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng: tầm quan trọng của việc gọi tên trường đại học, vì nó ảnh hưởng đến lòng tin của phụ huynh – học sinh hay dư luận của xã hội cho việc đặt tên mới cho trường ĐH Ngân hàng TP.HCM trong thời gian sắp tới.
PGS.TS. Nguyễn Đức Trung nêu ý kiến: việc định hướng đặt tên mới, chính là sự thể hiện đa ngành nghề. Tuy nhiên vẫn phải sử dụng lợi thế của lịch sử đối với cái tên cũ, nếu thay bằng tên mới sẽ gặp nhiều khó khăn, vì thế vẫn luôn giữ hai chữ Ngân hàng và địa danh là TP.HCM trong tên mới sau này.
Buổi hội thảo dường như hấp dẫn hơn, khi có sự góp mặt và chia sẻ của diễn giả TS. Lê Thẩm Dương – Trưởng Khoa Tài chính trường ĐH Ngân hàng TP.HCM qua các nội dung: Ban tổ chức cuộc thi “Thiết kế Bộ nhận diện Thương hiệu dành cho trường Đại học”, làm chi tiết bảng hướng dẫn cho các thí sinh để thống nhất phương án hành động. Chú trọng yếu tố ngoài chuyên ngành khi xây dựng thương hiệu. Xây dựng Thương hiệu thành công từ bốn nền tàng: không hành động sẽ không tạo ra kết quả, vì vậy việc xây dựng Bộ nhận diện Thương hiệu dành cho trường ĐH Ngân hàng TP.HCM là công việc rất cần thiết cần thực hiện ngay. Nhấn mạnh ý nghĩa của việc tạo ra giá trị cảm nhận cho khách hàng, từ đó tài sản hữu hình của doanh nghiệp sẽ được sinh ra từ tài sản vô hình. Phải có chuyên gia về đội tiếp thị giỏi thì mới xây được thương hiệu mạnh, xây dựng thương hiệu cần phải có thời gian.
Diễn giả Ngô Thị Thanh Hằng cũng đã nói về sự thay đổi logo của trường, logo được xem là linh hồn của thương hiệu và nói lên được chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, nó là biểu tượng chung thể hiện được cốt lõi tinh thần và mục đích làm việc mà doanh nghiệp hướng tới. Ban tổ chức cuộc thi phải xác định rõ các mục đích hướng tới như sau: đa ngành nghề là như thế nào ? Nêu ý kiến mà trường muốn truyền tải đến các thí sinh khi tham gia cuộc thi ? Tạo ra hiệu ứng truyền thông cho trường ?
ThS. Lê Trung Nhân – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế ý kiến: mong muốn đội ngũ giảng viên, nhân viên của các khoa hay đơn vị phòng ban cũng được góp mặt vào việc đánh giá kết quả cuộc thi như một sự trưng cầu dân ý, trước khi trường lấy kết quả cuộc thi để làm sự thay đổi mới.
Sau hơn hai giờ thảo luận sôi nổi giữa các diễn giả cùng với ban tổ chức, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TP.HCM phát biểu tóm tắt các nội dung chính và cho rằng không của hội thảo đầy sự khí thế, đưa ra ý tưởng chiến đấu cạnh tranh. Sự quan tâm cũng như tầm cỡ cuộc thi mà ban tổ chức hướng đến và hy vọng rằng tập thể nhà trường, đội ngũ chuyên gia, ban giám khảo cùng với các thí sinh tạo ra một cuộc thi công bằng, sáng tạo và tạo ra kết quả sản phẩm đầy ích lợi có thể sử dụng một cách bền vững lâu dài.
Thanh Đức