Cuộc hội thảo quy tụ nhiều các đại diện Ngân hàng thương mại (NHTM), đại diện các Tổ chức tín dụng (TCTD), đại diện các doanh nghiệp trong các lĩnh vực đa dạng, chuyên gia kinh tế uy tín tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng về cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng, cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn và các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng.
Cải cách hành chính ngành Ngân hàng luôn lấy trọng tâm là người dân và doanh nghiệp làm chủ điểm. Đồng hành cùng tinh thần quyết liệt trong thực hiện, chủ động trong điều hành, linh hoạt trong thực hành là sự cởi mở trong việc tiếp thu các phản hồi và nhanh chóng xử lý, tháo gỡ các hạn chế vướng mắc tồn đọng; trong 4 năm qua NHNN luôn dẫn đầu 19 bộ ngành trong chỉ số cải cách hành chính. Thêm vào đó, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” năm 2018 của Việt Nam đa được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN.
Mục tiêu cải cách hành chính của ngành ngân hàng luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm, do đó việc cải cách phải tạo được điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng. Trong đó, bao gồm minh bạch hoá các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…) nhằm tránh tiêu cực; ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ tại phát biểu khai mạc Hội thảo
Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ tại phát biểu khai mạc Hội thảo: " Những năm vừa qua, các ngân hàng đa cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ… nhưng thời gian tới, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho NHNN nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn. Về phía NHNN sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các cơ chế thể lệ, tạo điều kiện mở rộng quyền hạn và trách nhiệm cho các TCTD trong việc tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn vốn, hạn chế rủi ro trong hoạt động.”
Tại phiên hiến kế, các diễn giả, doanh nghiệp và người dân đa có nhiều đóng góp thiết thực về thực trạng cải cách hành chính của ngành ngân hàng ở Việt Nam; những định hướng cải cách hành chính ngành ngân hàng; một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật và các giải pháp nhằng đảm bảo cơ chế thực hiện pháp luật trong cải cách hành chính ngành Ngân hàng; vai trò của Ngân hàng điện tử và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dịch vụ Ngân hàng trong thời đại hoà nhập 4.0; các cải cách với công nghệ blockchain v.v.
PV