Hiện nay, lĩnh vực công nghệ không ngừng phát triển. Tuy nhiên hầu hết các sản phẩm linh kiện điện thoại di động, máy tính bảng phục vụ cho sửa chữa, thay thế tại Việt Nam đều là hàng đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hàng nhái… Hiểu được điều đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nhật Lam đã xây dựng thương hiệu DURA một cách bền vững, nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã có cuộc trò chuyện với anh Phạm Ngọc Thế Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nhật Lam về vấn đề xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ (SHTT), chống hàng giả, bảo vệ bản quyền và chất lượng sản phẩm.
PV: Anh nghĩ sao khi bước vào thị trường này với nhiều rủi ro tiềm ẩn, nhất là nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng còn tràn lan?
Phạm Ngọc Thế Anh: Thời gian qua, công tác phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt là chưa đáp ứng được mong muốn của các nhà sản xuất, kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng. Kết quả xử lý chưa phản ánh hết thực tế vi phạm trên thị trường, công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả và hàng xâm phạm quyền SHTT vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.
Nguyên nhân dễ thấy là do các phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi. Chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành chính. Một số doanh nghiệp, chủ thể quyền bị xâm phạm chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với cộng đồng. Ý thức cộng đồng về hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT còn nhiều hạn chế.
Vì vậy, thương hiệu DURA được ra đời với mong muốn được cung cấp cho quý khách hàng các sản phẩm linh kiện điện thoại, linh kiện máy tính bảng chính hãng, chất lượng cao với giá tốt nhất, chính xác nhất và tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.
PV: Làm thế nào để người tiêu dùng có thể gửi niềm tin vào thương hiệu DURA, thưa anh?
Phạm Ngọc Thế Anh: Đối tác của DURA hiện nay có trụ sở tại Mỹ. Doanh nghiệp này nghiên cứu sản xuất và được bảo vệ sở hữu trí tuệ toàn thế giới. Các sản phẩm thuộc thương hiệu DURA đều được sản xuất theo dây chuyền nghiêm ngặt, máy móc tiên tiến bậc nhất cùng công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn USA cùng chế độ kiểm tra gắt gao trước khi ra mắt thị trường.
PV: Tại sao DURA có thể xây dựng hệ thống hơn 200 đại lý, cửa hàng trải dài hơn 50 tỉnh thành như hiện nay trong thòi gian rất ngắn. Thưa anh?
Phạm Ngọc Thế Anh: Điều này chỉ có thể giải thích qua những số liệu. DURA là 1 hệ sinh thái linh kiện điện thoại, các sản phẩm được sản xuất và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn USA.
Cụ thể là về nguyên vật liệu nhập khẩu: Mỗi sản phẩm DURA đều được chế tạo từ nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu: Phôi được nhập khẩu từ Nhật, Đài Loan, Ic nhập ở Hàn Quốc, Ron công nghệ cao do DURA sản xuất. Các bộ phận khác sẽ có xưởng ở Trung Quốc xử lý. Với các sản phẩm màn hình, mọi phôi màn hình DURA được nhập từ Nhật về phải qua 1 thiết bị kiểm tra lên đến vài triệu USB/thiết bị.
Hơn thế nữa, màn hình DURA đang được đánh giá cực kỳ cao, có lượng tiêu thụ tại thị trường Mỹ + EU vào khoảng 1.400.000 sản phẩm/tháng nên chúng tôi đã đầu tư hệ thống máy tiên tiến kiểm tra những phôi đạt chuẩn. Có thể thấy, DURA rất chú trọng vào chất lượng đầu vào của sản phẩm nhằm mang đến sản phẩm chất lượng nhất cho người dùng. Vì vậy các sản phẩm DURA đều được chỉnh chu và đạt tiêu chuẩn USA trước khi tung ra thị trường. Về ngoại hình của màn hình DURA, phần ron đều, chắc chắn, siêu bền và mang kết cấu tương tự như với một màn hình zin tháo máy nếu so sánh. Cảm giác cầm nắm thực tế tương tự như zin, các góc vát không gây cấn tay và các khe đều nhau không có điểm hở to nhỏ bất thường.
Bên cạnh đó là về phần tính năng, các dòng sản phẩm màn hình DURA sau khi lắp thì điện thoại vẫn sử dụng các tính năng đều hoạt đồng đầy đủ như: Face ID, tính năng điều chỉnh độ sáng tự động, tính năng True Tone mà các loại màn hình linh kiện hầu như không có. Hơn thế nữa, cảm ứng siêu mượt, nhạy không thấy đường cảm ứng cũng là một trong những đặc tính nổi bật của sản phẩm màn hình DURA.
Khi người dùng sử dụng điện thoại liên tục, với cường độ quá cao như chơi game có đồ họa cao, hoặc quá “nặng” hay chạy quá nhiều ứng dụng cùng một lúc, mặc dù iPhone có bộ nhớ RAM cao nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng bị đơ gây cảm giác cực kỳ khó chịu. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho bộ phận cảm ứng có vấn đề. Tuy vậy, với chiếc iPhone được trang bị màn hình DURA sẽ hoàn toàn khác biệt. Người dùng sẽ cảm nhận được độ nhạy, mượt của cảm ứng màn hình DURA, không hề có hiện tượng giật, lag cản trở trong suốt quá trình sử dụng. Vì thế, DURA tự tin là thương hiệu màn hình linh kiện duy nhất đảm bảo tác vụ chơi game & sử dụng cường độ cao mà vẫn đáp ứng được độ cảm ứng đều, siêu nhạy, mượt mà, không hề giật lag ngay cả trong thời gian dài, khác xa chất lượng các loại màn hình linh kiện trôi nổi khác. Trải nghiệm thực tế về màu sắc và độ phân giải của sản phẩm màn hình DURA có chất lượng màu sắc hiển thị cao, màu đẹp, không bị chuyển hồng, đạt chuẩn 99% so với màn hình zin mình không thể tìm ra được sự khác biệt, bởi đây là điều rất hiếm có trong thế giới màn hình linh kiện nói chung.
Mặt khác, về quy trình sản xuất thì thương hiệu DURA luôn đề cao và chú trọng. Mỗi sản phẩm DURA được kiểm tra chất lượng bởi 400 nhân công của DURA thông qua các trang thiết bị hiện đại hàng đầu rồi mới cho ra mắt thị trường. Mỗi sản phẩm đều được kiểm tra thủ công, kỹ càng, dù rằng một lỗi sơ xuất nhỏ cũng được đánh vào sản phẩm lỗi. Đó là lý do DURA có tỉ lệ lỗi chưa đên 1% khi hàng được xuất trực tiếp sang Mỹ - EU. Những hàng lỗi của DURA sẽ do xưởng xử lý họ sẽ đẩy về các nước khu vực Châu Phi. Vì vậy, các sản phẩm DURA trên thị trường Việt Nam đều đạt chất lượng của USA và EU.
PV: Thị hiếu tiêu dùng ở Việt Nam thường thích kiểu ngon, bổ, rẻ. Tuy nhiên, đây là bộ 3 bất khả thi. Thị trường điện thoại di động, máy tính bảng, vấn đề giá cả vẫn là cái mà người tiêu dùng quan tâm nhất? Rất nhiều đơn vị sản xuất hàng giá rẻ đã phải sớm rời thị trường. Anh cho biết ý kiến, hướng đi của công ty về vấn đề này?
Phạm Ngọc Thế Anh: Đến với thương hiệu DURA, tất cả người dùng sẽ được trải nghiệm sản phẩm "chất lượng Mỹ giá Trung Quốc". Cụ thể là giá lẻ tại DURA sánh bằng giá sỉ ngay tại xưởng Trung Quốc trên thị trường. Cho thấy rằng, DURA không chỉ tập trung vào chất lượng mà chúng tôi còn cam kết mức giá hủy diệt. Hơn thế nữa, tất cả các sản phẩm tại Nhật Lam đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập hàng chính ngạch, đầy đủ thuế và giấy tờ đi kèm. Bên cạnh đó, DURA luôn có các sản phẩm theo phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
PV: Anh nghĩ gì về các đối thủ cạnh tranh?
Phạm Ngọc Thế Anh: Thị trường linh kiện luôn cạnh tranh khóc liệt. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh không phải là xưởng sản xuất, họ là công ty tạo ra thương hiệu và sau đó họ mua vật liệu đem đến các xưởng để gia công, gắn nhãn của họ. Tất nhiên sản phẩm của họ rất tốt so với tiêu chuẩn CHINA nên mới được chuộng vậy.
Trong quy trình sản xuất từ các đối thủ, chắc chắn họ cũng có bộ phận kiểm tra chất lượng trước khi đến tay người dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm chất lượng đều được xuất khẩu đến Mỹ & EU, riêng những sản phẩm lỗi thì sẽ xuất khẩu đến Việt Nam. Những sản phẩm này sẽ có chất lượng khác (không phải kém chất lượng nhưng cũng không đạt chất lượng như mong muốn). Lúc này, người dùng sẽ là người chịu thiệt hơn ai cả, bởi lẽ, dù phải chi trả số tiền khá cao nhưng nhận lại sản phẩm không đạt yêu cầu.
Do vậy, đây là điểm yếu của đối thủ và là điểm mạnh của DURA. DURA sẽ bám vào thế mạnh này để đi lên, bước những bước tiến bền vững trong xây dựng thị trường, thương hiệu.
PV: Xin anh cho biết về chế độ bảo hành và chính sách đại lý của DURA như thế nào?
Phạm Ngọc Thế Anh: Chưa từng xuất hiện một thương hiệu linh kiện nào "vỗ ngực xưng tên" về chế độ bảo hành tận tâm như DURA đang thực hiện, ngay cả các lỗi khách quan cũng được nhận bảo hành tại DURA. Khi sử dụng sản phẩm DURA, người dùng đều được bảo hành dài hạn và tận tâm xuyên suốt tận 12 tháng trong quá trình sử dụng. DURA hỗ trợ bảo hành về mọi mặt: Bảo hành hiển thị - sọc chỉ - hở cáp, chuyển hồng, cảm ứng dù ngay cả khi đã ráp máy với điều kiện không gây rơi vỡ màn hình. Đặc biệt, với chính sách hỗ trợ bảo hành miễn phí rơi vỡ mặt kính 1 lần/năm là điểm khác biệt to lớn chỉ có tại DURA.
Về chính sách đại lý thì hiện nay DURA đã có hơn 200 đại lý, cửa hàng lớn nhỏ trên hơn 50 tỉnh/thành Việt Nam. Có thể thấy thương hiệu DURA đã trở nên thân thuộc và được đông đảo người dùng biết đến. Khi trở thành đại lý DURA, các đối tác sẽ được các đặc quyền, cam kết sẽ hỗ trợ tốt nhất, lợi nhuận cao và không rủi ro.
Đối với một số nhà bán khác, đạt chỉ tiêu là mục đích đầu tiên của họ mà không màng đến quá trình kinh doanh của đại lý và không có chính sách ràng buộc về những rủi ro mà đại lý phải chịu. Lúc này, sẽ có không ít đại lý phải chịu tình cảnh "lỗ đến lỗ", không có doanh thu mà hàng tồn vẫn còn quá nhiều. Riêng về DURA, các đại lý sẽ được tổng công ty gửi các đơn hàng của cửa hàng trong khu vực mình nếu cửa hàng đó liên hệ đến tổng công ty. Sau khi cửa hàng đó có sự ổn định sẽ được bàn giao cho đại lý. Đại lý sẽ được ưu tiên thông báo các chính sách khuyến mãi của tổng công ty và được độc quyền trong toàn bộ khu vực. Trên cơ sở kết quả hợp tác và lịch sử thanh toán, đại lý sẽ được hưởng các mức ưu đãi tốt hơn về chính sách tín dụng, công nợ. Hơn thế nữa, hợp tác với DURA trên phương diện đôi bên cùng có lợi, đảm bảo đầy đủ các chính sách bảo hành siêu việt.
DURA chính thức ra mắt chính sách : "Lời tới lời, vĩnh biệt rủi ro, không lo tồn kho" mà không nơi nào có chính sách này. Các đại lý sẽ có quyền đổi những mã hàng bán chậm để lấy hàng khác, đảm bảo lợi nhuận tối đa, không có hàng tồn.
PV: Hiện nay anh mong muốn điều gì ở đại lý và khách hàng?
Phạm Ngọc Thế Anh: Đối với đại lý thì DURA mong muốn hợp tác dựa trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, hỗ trợ lẫn nhau, bền vững lâu dài, có lợi nhuận tốt nhất, kinh doanh không rủi ro. Đối với khách hàng sử dụng sản phẩm thì hy vọng sẽ đồng hành cùng hệ sinh thái đa dạng sản phẩm của DURA.
PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.
Sở hữu trí tuệ/ Anh Huy (thực hiện)