Tính đến Quý 1/2019, thị trường văn phòng TP.HCM vẫn tiếp tục ghi nhận sự khan hiếm nguồn cung khi chỉ có hai tòa nhà văn phòng Hạng B tại khu vực ngoài trung tâm đi vào hoạt động, là tòa nhà Thaco (Quận 2) và OneHub Saigon 1 (Quận 9). Cả hai tòa nhà này đều có diện tích thuê không lớn, tổng diện tích thuê mới của hai dự án là 19.800 m2.
Mặc dù nguồn cung khan hiếm nhưng giá thuê văn phòng của hai phân khúc A và B đều ổn định hơn so với năm 2018 hoặc thậm chí giảm nhẹ tại một vài dự án. Cụ thể, giá chào thuê trung bình phân khúc Hạng A là 46,31 USD/m2/tháng, giảm 0,2% so với quý trước, và Hạng B là 23,44 USD/m2/tháng, tăng 0,5% so với quý trước.
Lý do giá thuê của cả hai hạng giữ được mức ổn định mặc dù nguồn cung đang khan hiếm là do thị trường văn phòng TP.HCM trong năm 2019 dự kiến sẽ chào đón một làn sóng mặt bằng văn phòng mới với hơn 165.000 m2 diện tích cho thuê từ tám tòa nhà. Các tòa nhà đang xây dựng này đã bắt đầu nhận cam kết thuê từ phía khách thuê trước khi tòa nhà được hoàn thành với mức giá cạnh tranh. Điều này làm cho những tòa văn phòng hiện hữu phải cân nhắc lại việc điều chỉnh giá thuê để tránh những trường hợp xảy ra như quý trước khi giá thuê Hạng A tăng cao khiến khách thuê thu hẹp diện tích hoặc chuyển sang các tòa nhà Hạng B hoặc không gian làm việc linh hoạt để tiết kiệm chi phí. Làn sóng nguồn cung mới này được đẩy mạnh nhờ vào các dự án cơ sở hạ tầng trong thành phố như Tuyến Metro Số 1 và Bến Xe Miền Đông mới được đẩy nhanh tiến độ.
Nhìn chung, thị trường văn phòng TP.HCM vẫn duy trì được tình hình hoạt động tốt với tỷ lệ trống của hạng A và B đều dưới 5%. Trong Quý 1/2019, tỷ lệ trống Hạng A là 2,6%, giảm 2,4 điểm phần trăm so với quý trước do các diện tích trống từ khách thuê trước trả lại mặt bằng đã được lấp đầy cũng như lấp đầy thêm những diện tích trống mới. Tỷ lệ trống Hạng B đạt 3%, chỉ tăng nhẹ 1,2 điểm phần trăm so với Q4/2018 nhờ vào hai tòa nhà mới hoàn thành (Thaco và OneHub Saigon 1) được lấp đầy nhanh chóng.
Do tình hình thị trường văn phòng đang phát triển và nguồn cung vẫn đang hạn chế nên các đơn vị cho thuê văn phòng sỉ/lẻ khác cũng liên tục mở rộng trong thời gian gần đây như Pax Sky, Dragon Fly, Todd’s Realty và GIC Office. Họ là những đơn vị thuê sỉ cả tòa nhà đơn lẻ, chuẩn văn phòng Hạng C hoặc chuẩn văn phòng cơ bản từ một chủ nhà độc lập, sau đó cung cấp các dịch vụ quản lý và chia nhỏ diện tích để cho khách thuê lẻ lại.
Ngoài không gian làm việc linh hoạt thì các công ty trong ngành bảo hiểm được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng cao trong những năm tới và sẽ là một trong những khách thuê chủ chốt của khối văn phòng truyền thống trong ba năm tiếp theo. Ngành bảo hiểm trong nước đang trên đà phát triển rất nhanh. Theo thống kê của Swiss Re Institute Sigma, Việt Nam là một trong năm quốc gia có tỷ lệ thâm nhập thị trường bảo hiểm còn thấp nhưng mức tăng trưởng lại cao hơn một số nước phát triển khác. Điều này cho thấy rằng thị trường này sẽ tiếp tục được khai thác mạnh trong tương lai.
Từ năm 2019 đến hết năm 2021, thị trường văn phòng truyền thống dự kiến sẽ có thêm 16 tòa nhà văn phòng mới với tổng diện tích cho thuê lên đến hơn 400.000 m2. Điều này cho thấy thị trường văn phòng sẽ có thêm nhiều diện tích trống cũng như tiếp tục duy trì mức tăng giá thuê bền vững cho cả hai hạng A và B mặc dù giá thuê Hạng A vẫn giữ mức cao.
Tính riêng 2019, tỷ lệ tăng giá Hạng A dự kiến chỉ đạt khoảng 4% và tỷ lệ trống cũng giảm tương đương xuống 4% do nguồn cung mới Hạng A chỉ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Giá chào thuê Hạng B dự kiến giảm nhẹ 1,5% và tỷ lệ trống tăng 6,9% do nguồn cung mới Hạng B khá lớn trong năm nay.
Về tình hình hoạt động trong năm 2019, nguồn cung tăng ở cả khu trung tâm và khu ngoài trung tâm sẽ làm tăng tỷ lệ trống trung bình tại các khu vực này. Cụ thể, tỷ lệ trống được dự báo cho khu trung tâm là 17,5% và khu ngoài trung tâm là 15,3%. Tuy nguồn cung tại khu trung tâm khan hiếm, dự án duy nhất sau khi cải tạo trong năm 2019 dự kiến sẽ khó có tỷ lệ lấp đầy cao do đây là dự án có quy mô tương đối lớn với mức giá thuê cao. Theo đó, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm trong năm tới sẽ tăng lên. Năm 2019, các trung tâm thương mại có vị trí tốt tại khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm với giá chào thuê cao sẽ đẩy giá thuê trung bình tăng lên. Cụ thể, giá thuê trung bình năm 2019 tại hai khu vực này được dự báo sẽ đạt lần lượt là 134 USD/m2/tháng (tăng 1,5% so với năm 2018) và 39 USD/m2/tháng (tăng 5,4% so với năm 2018).
Cùng với đà tăng của niềm tin người tiêu dùng và sự thay đổi trong thói quen mua sắm cùng với những tiến bộ trong công nghệ, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng theo hướng tích cực:
- Năm 2019, các thương hiệu F&B nổi tiếng đến từ các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương như Lẩu Hai Di Lao, Hachiban Ramen cùng với các thương hiệu thời trang bình dân đến từ Châu Âu như Olivia Burtons sẽ tiến vào thị trường TP.HCM. Do mức độ khan hiếm nguồn cung khu vực trung tâm, chủ đầu tư sẽ là người quyết định khách thuê.
- HCM là nơi được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước lựa chọn để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Do đó, cửa hàng “pop-up”, phép thử phù hợp với rủi ro thấp cho những nhà bán lẻ muốn hiểu thêm về thị trường mới phát triển này, ngày càng trở nên phổ biến. Những cửa hàng “pop-up” thường có thiết kế ấn tượng, độc đáo nhằm kích thích sự tò mò ở khách hàng và thu hút họ ghé thăm cửa hàng.
- Các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục hoạt động tích cực trong năm 2019 với nền tảng về thương mại điện tử và logistics đã và đang được đầu tư phát triển. Theo báo cáo của Euromonitor, doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng 32% trong năm 2018, đạt 1,65 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hơn 20% trong ba năm tới. Một số nhà bán lẻ, chủ yếu trong lĩnh vực điện máy và gia dụng, gần đây cũng đã áp dụng chiến lược bán lẻ trực tuyến vào quy trình bán hàng, cho phép người tiêu dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm và so sánh giá trước khi quyết định mua hàng.
Nhìn chung, thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn của TP.HCM đang dịch chuyển trọng tâm rõ nét về các khu vực vùng ven và ráp gianh giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Các thông tin khả quan về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận đang là đòn bẩy tăng giá chính cho các khu vực này. Đi cùng với đó, mặt bằng giá bán tương đối rẻ hơn khu vực TP.HCM cộng với nguồn cung sản phẩm đa dạng tạo nên ưu thế lớn cho các thị trường mới nổi này.
PV