Lọt thỏm giữa hàng hàng lớp lớp xe, tôi cố nhúc nhích 20 phút thì cũng bò qua được hết dãy tiệm sửa xe, thu mua phế liệu. Chân cầu Kênh Tẻ đã ở trước mắt. Có thể thở phào? Chưa đâu! Lại tiếp tục nhúc nhích từng centimet lên cầu.
Cầu Kênh Tẻ từ 15,1m sẽ được mở rộng lên 16,5m. Kế hoạch công trình thực hiện từ giữa đến cuối năm 2018, nhưng dự kiến tháng 7-2019 mới xong. Mặt cầu sẽ mở rộng lên 14m, còn lại là đường đi bộ và thành cầu.
Cổ chai cầu Kênh Tẻ
Các hàng xe thu hẹp lại, không có chỗ chen chúc ngang mà chỉ còn nối đuôi hàng dọc. Đường Nguyễn Hữu Thọ rộng, xe lớn có lúc chen hàng ba thì lên cầu Kênh Tẻ chỉ còn hàng một. Cầu có bề ngang khoảng 15m, kể cả lề đi bộ. Vài chiếc xe buýt đi lên, thế là bịt hết làn đường.
Từ một năm nay, hai bên lề mọc lên hai "lô cốt" công trình "mở rộng cầu Kênh Tẻ" khiến lòng đường đã hẹp lại càng chật cứng. Những ngày nắng đổ lửa, cắn răng nối đuôi chờ sang cầu là một cực hình. Và người đi đường chỉ còn biết nhìn cái biển công trình treo với lời hứa hẹn "mở rộng cầu" mà... hi vọng.
Một ngày như mọi ngày, tôi đều qua cầu Kênh Tẻ như thế. Từ chung cư tôi ở thẳng đường đến giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hết 5 phút. Nhưng cảnh khổ thì ở phía trước.
Bon bon qua cầu Rạch Bàng, qua khu Lottemart, Novaland và bắt đầu hòa vào biển xe cộ đủ loại trộn lẫn, ùn ùn - chen chúc - nhúc nhích đang ứ lại trước nút thắt cầu Kênh Tẻ. Những đôi mắt phụ nữ mệt mỏi, nhẫn nhịn. Những gương mặt đàn ông đỏ lên. Trẻ nhỏ phơi mình dưới nắng. Nhiều tiếng than thở, lầm bầm...
Người ta cho biết: 4 tháng nữa công trình mở rộng cầu Kênh Tẻ xong, sẽ không còn kẹt nữa. Nhưng tôi, một cư dân mỗi ngày qua cầu ít nhất hai lần và đều nhúc nhích trong đám đông kẹt xe ít nhất hai lần sáng chiều thì chẳng được lạc quan như vậy.
Tôi chuyển đến khu vực này gần 7 năm. Lúc mới mua căn hộ, bỏ 6 tháng không dám ở vì các tầng lầu vắng, vì con đường về nhà chỉ vừa tới cầu Kênh Tẻ là đã vắng vắng, tối tối, lạnh lạnh. Rồi thì cũng đánh liều dọn nhà...
Khu dân cư đông vui dần, đường cũng bớt vắng, bớt tối. Rồi các khu chung cư cao vút, khổng lồ mọc lên chi chít hai bên đường. Một, hai, ba, bốn... Hoàng Anh Gia Lai, Novaland, Quốc Cường Gia Lai, Hưng Phát... Hàng chục nhà đầu tư, hàng chục dự án, mỗi khu dân cư, cao ốc là hàng ngàn căn hộ, nhà phố, biệt thự. Kèm theo dĩ nhiên là hàng chục ngàn ôtô, hàng trăm ngàn xe máy.
Người - xe tăng gấp bội nhưng đường vẫn thế, cầu vẫn nguyên. Và rồi tự lúc nào, thoáng vèo chúng tôi đã phải chịu cảnh kẹt xe chỉ sau khi ra khỏi nhà chưa đầy 5 phút, tức là từ ngã tư trọng điểm Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Rất nhiều giải pháp giải quyết kẹt ngã tư này được đưa ra, nào phân luồng xe bốn bánh, nào cảnh sát giao thông và lực lượng hỗ trợ túc trực, rồi những dự án cầu vượt, hầm chui. Dù đã có lãnh đạo đến tận nơi thị sát, yêu cầu quyết liệt, vẫn chưa biết bao giờ mới có.
Nhưng điều chắc chắn hơn lại là có cầu vượt, hầm chui ở ngã tư Nguyễn Văn Linh thì nạn kẹt xe sẽ còn nghiêm trọng hơn bởi một dự án khác, lời hứa khác, yêu cầu quyết liệt khác vẫn chưa được thực hiện: cầu Kênh Tẻ 2 vẫn chưa thành hình. Sẽ ra sao nếu thông thoáng một đầu, đầu kia vẫn thắt cổ chai?
Bà bầu suýt đẻ trên cầu
"Trước khi có "lô cốt" công trình mở rộng, cầu Kênh Tẻ đã bị kẹt xe nặng. Ngày nào cũng chạy xe ôm ngược xuôi cầu Kênh Tẻ, tui chứng kiến rất nhiều cảnh khóc cười, mà có chuyện chính tui là người trong cuộc.
Khoảng tháng này năm ngoái, một người chồng lái xe hơi chở vợ từ phía quận 7 qua Bệnh viện Từ Dũ để sinh con thì bị kẹt xe giữa cầu. Đợi mãi vẫn không qua được, cô vợ đau bụng rên la um sùm. Ông chồng phải bỏ xe, bế vợ ra ngoài để tìm xe ôm. Lúc đó, tui chở khách đi ngang qua, may là người khách thông cảm, xuống xe để nhường cho tui chở cô đau đẻ đi trước" - anh Nguyễn Văn Bằng, lái xe ôm ở đường Đoàn Văn Bơ, quận 4, kể.
Theo tuoitre.vn