Theo Bộ TT-TT, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.
Sau khi công bố những sai phạm của YouTube và Google trong việc phát tán clip, video có nội dung xấu, độc, Bộ TT-TT tiếp tục phát đi cảnh báo tới các doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google.
Đầu năm 2017, Bộ TT-TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu, bị gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Việc đăng ký quảng cáo với Google hiện nay khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp "tin cậy" trao cho Google quyền gắn quảng cáo của mình vào các clip, video, có thể dẫn tới tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip, video có nội dung phản động mà doanh nghiệp không hề mong muốn.
Nguồn thu của các báo điện tử, trang thông tin điện tử ở Việt Nam hiện nay có một phần đến từ dịch vụ quảng cáo của Google. Và rất nhiều tờ báo điện tử, trang tin đã khoán trắng cho Google, dẫn tới tình trạng họ không thể kiểm soát được nội dung quảng cáo trên trang của mình. Đã có nhiều quan chức Việt Nam bị sử dụng hình ảnh cho những quảng cáo mà họ không tham gia.
Điều đáng nói là dòng tiền quảng cáo lại được Google chia sẻ trực tiếp cho các đối tượng sản xuất clip xấu, độc, phản động. Dù Bộ TT-TT đã làm việc với các doanh nghiệp, các đại lý quảng cáo và đại diện của Google yêu cầu khắc phục tình trạng trên nhưng gần đây tình trạng này lại tái diễn.
Danh sách các doanh nghiệp có quảng cáo bị gắn vào clip xấu độc trên YouTube do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cung cấp có Grab, Yamaha, Huawei, shopee.vn...
Theo tuoitre.vn