Lúc 0h sáng 21-4 (giờ Việt Nam), 'táo khuyết' công bố một loạt sản phẩm công nghệ mới trong sự kiện 'Spring Loaded' - buổi giới thiệu sản phẩm đầu tiên của họ trong năm nay.
Theo báo New York Times, trong sự kiện giới thiệu sản phẩm kéo dài cả tiếng được phát trực tuyến từ trụ sở công ty tại Thung lũng Silicon, Apple trình làng mẫu iPad mới nhất và máy tính để bàn iMac là những sản phẩm đang sử dụng bộ vi xử lý M1 do chính Apple tự sản xuất.
Nhanh hơn, nhỏ gọn hơn
Những chiếc iMac trình làng trong sự kiện Spring Loaded đã cho thấy sự mảnh mai và màu sắc đa dạng hơn, tốc độ xử lý cũng được Apple khẳng định là nhanh hơn. Những chiếc máy tính để bàn có màn hình 24 inch này có giá bán khởi điểm 1.300 - 1.700 USD.
Apple cũng công bố mẫu máy tính bảng iPad Pro mới với màn hình sắc nét hơn, tốc độ nhanh hơn và đặc biệt là có thể kết nối mạng không dây 5G. Mẫu iPad có màn hình 12,9 inch này có giá trong khoảng 800 - 1.100 USD.
Bên cạnh đó, Apple thông báo đang thiết kế lại ứng dụng podcast của họ - một sản phẩm nhằm cạnh tranh với các công ty như Spotify, để giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể tính phí người xem.
Đúng như những tin đồn đoán trước giờ G, tại sự kiện ra mắt này, Apple cũng giới thiệu tới người dùng sản phẩm mới của họ có tên AirTag - một vật tròn nhỏ gọn như đồng xu với giá 29 USD có thể gắn vào móc khóa hay ví giúp người dùng tìm lại vật nếu bị thất lạc.
AirTag dự kiến có mặt trên thị trường ngày 30-4 và để sử dụng, người dùng iPhone phải cập nhật phần mềm thiết bị lên phiên bản iOS 14.5.
Tuy nhiên ngay trong ngày 20-4, Công ty Tile - một công ty trong nhiều năm đã sản xuất một loại thiết bị tương tự AirTag vừa ra mắt của Apple - đã chỉ trích gay gắt "táo khuyết".
"Chúng tôi hoan nghênh cạnh tranh, miễn đó là cạnh tranh công bằng", giám đốc điều hành CJ Prober của Tile nói. Trên thực tế Tile đã cáo buộc Apple có những động thái phản cạnh tranh ngay từ khi Apple bắt đầu làm AirTag.
Ngoài ra, Apple cũng thông báo đã bổ sung tính năng cập nhật cho chiếc thẻ tín dụng của họ, nâng cấp mới cho các thiết bị Apple TV như điều khiển từ xa mới và bộ xử lý nhanh hơn giúp hình ảnh video chạy mượt hơn.
Phần mềm mới "đấu" Facebook?
Apple thông báo trong tuần tới họ sẽ ra mắt phần mềm mới (iOS 14.5) cho điện thoại iPhone với tính năng bảo vệ quyền riêng tư được dự đoán có thể khiến các hãng quảng cáo số, trong đó có nền tảng mạng xã hội Facebook, lo lắng.
Theo thông cáo của Apple, tính năng mới có tên App Tracking Transparency của iOS sẽ buộc các ứng dụng phải được sự cho phép rõ ràng từ người dùng trước khi theo dõi họ trên các ứng dụng khác.
Theo đó, có thể hiểu, trong tuần tới, sau khi cập nhật phiên bản hệ điều hành này cho điện thoại iPhone, khi mở các app, người dùng sẽ thấy nhiều cửa sổ bật ra hỏi họ có cho phép ứng dụng nào đó theo dõi hoạt động của họ không.
Trong trường hợp người dùng từ chối, các công ty vốn lệ thuộc vào dịch vụ quảng cáo online được cho là sẽ "thất thu" nguồn dữ liệu thu thập được, kéo theo là doanh thu sẽ bị ảnh hưởng.
Apple và Facebook từ lâu đã tranh cãi nhau về vấn đề này. Facebook cho rằng tính năng đó sẽ gây hại cho quảng cáo số vốn là yếu tố mang lại các dịch vụ miễn phí trên Internet.
Tuy nhiên Apple nói họ chỉ đơn giản là cung cấp cho người dùng quyền lựa chọn có bị theo dõi hay không.
Các sản phẩm và dịch vụ của Apple đã củng cố và nâng cao vị thế của họ là một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường ước khoảng 2,2 ngàn tỉ USD, gấp đôi so với thời điểm khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.